kim ngach xuat nhap khau giam trong 6 thang dau nam da ps

6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình xuất nhập của Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, giá trị xuất khẩu trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng ước đạt 11,2 tỷ đô la Mỹ, giảm 22% so với cùng kỳ và bằng 38% kế hoạch cả năm. Trong đó, xuất khẩu do địa phương ước đạt 160 triệu đô la Mỹ, giảm gần 40% so với cùng kỳ; xuất khẩu của các đơn vị nhà nước Trung ương đạt 7,9 triệu đô la Mỹ; xuất khẩu của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 11 tỷ đô la Mỹ, giảm 21% so với cùng kỳ.

Để đạt được mục tiêu kế hoạch xuất khẩu cả năm thì 6 tháng cuối năm 2020, giá trị xuất khẩu toàn tỉnh phải đạt trên 18 tỷ đô la Mỹ, tăng 50% so với cùng kỳ. Điều này rất khó có thể đạt được với tình hình dịch bệnh ở nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang rất phức tạp, trong đó có các quốc gia là đối tác lớn trong xuất khẩu hàng hoá của tỉnh như Mỹ, Châu Âu... nên hoạt động xuất khẩu hàng hoá của tỉnh chưa thể hoàn toàn hồi phục.

Cùng với đó, hoạt động nhập khẩu cũng giảm so với cùng kỳ và đạt thấp so với kế hoạch năm, với tổng giá trị ước đạt trên 6,2 tỷ đô la Mỹ, giảm khoảng 21% so với cùng kỳ. Hiện các ngành chức năng của tỉnh đang tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch./.