thai nguyen khen thuong 42 tap the ca nhan trong thuc hien chi thi so 40 cttw
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW. Ảnh: Ngô Huy

Trước khi diễn ra hội nghị, các đại biểu đã đến dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống của Tỉnh ủy. Trước anh linh Người, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, Người đã dành cả cuộc đời cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu cũng nguyện không ngừng tu dưỡng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ra sức thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Là tỉnh trung du miền núi phía Bắc, có gần 65% dân số ở vùng nông thôn; dân tộc thiểu số chiếm khoảng 27% tổng số dân, trong những năm qua, bên cạnh tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm huy động, vận động nhiều nguồn lực nhằm chung tay hỗ trợ, chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Với tinh thần đó, ngay khi có Chỉ thị số 40, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất về chủ trương và tích cực chỉ đạo, cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị số 40 thành các chương trình hành động; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch quán triệt, chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị; coi công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên của địa phương. Qua đó, đã phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, trên địa bàn tỉnh đang triển khai 16 chương trình tín dụng chính sách, tăng 4 chương trình so với trước khi có Chỉ thị, tổng doanh số cho vay đạt trên 4.300 tỷ đồng, với trên 140.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Tính đến tháng 6/2019, tổng dư nợ đạt gần 3.400 tỷ đồng, tăng trên 1.270 tỷ đồng so với cuối năm 2014, với trên 118.000 khách hàng; trong đó nguồn vốn ủy thác địa phương chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội trên 88 tỷ đồng. Kết quả này đã tiếp tục khẳng định sự quan tâm, thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn trao đổi, thảo luận, bên cạnh đánh giá về những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 40 tại mỗi địa phương, còn chỉ rõ một số khó khăn, tồn tại, nguyên nhân và xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đồng thời cũng nêu một số kiến nghị, đề xuất đối với Trung ương, địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả ấn tượng mà tỉnh Thái Nguyên đạt được sau 05 năm thực hiện Chỉ thị số 40, nhấn mạnh Thái Nguyên là tỉnh dẫn đầu khu vực miền núi phía Bắc trong thực hiện nội dung này. Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đến hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, trong đó có việc ưu tiên dành nguồn ngân sách nhiều hơn và tiếp tục huy động vốn từ doanh nghiệp để ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiệc việc cho vay đối với các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, để thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng xã hội trên địa bàn thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thống nhất cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội; tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền, vai trò nòng cốt của Ngân hàng Chính sách xã hội, vai trò phối hợp hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, với phương châm 4 tốt: “Tuyên truyền tốt, vận động tốt, thực hiện tốt và quản lý tốt”. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích, phát huy hiệu quả; mở rộng các hình thức, các kênh để huy động thêm nguồn vốn bổ sung cho tín dụng chính sách xã hội. Tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ; các địa phương, đơn vị quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho Ngân hàng Chính sách xã hội; nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo trong sử dụng nguồn vốn tín dụng để nhân rộng tới nhiều địa phương;…

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 14 tập thể, 18 cá nhân; Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua./.