thai nguyen khan truong khac phuc hau qua sau giong loc
Mưa to kèm tố lốc đã khiến cổng Bệnh viện Gang Thép và một số công trình phụ trợ như nhà xe, mái tôn… bị hư hỏng nặng. Ảnh: BTN

Theo báo cáo của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, mưa lớn diễn ra trong đêm có kèm theo lốc xoáy đã gây thiệt hại trên diện rộng tại TP Thái Nguyên, huyện Phú Bình và TX Phổ Yên. Đặc biệt, thành phố Sông Công được ghi nhận là địa phương bị thiệt hại nặng nhất. Lốc xoáy đã khiến gần 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng như bị lốc mái nhà và các công trình phụ trợ. Cùng với đó nhiều tuyến đường dây điện trung thế và hạ thế trên địa bàn thành phố cũng bị ảnh hưởng do cây đổ, mái tôn bay vào gây mất điện cục bộ tại một số địa bàn như xã Tân Quang, xã Bình Sơn, phường Bách Quang. Ngoài ra, một số hạ tầng bị thiệt hại, nhiều cây xanh bị đổ gãy, vật nuôi bị chết.... Tổng giá trị thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng, rất may không có thiệt hại về người.

Ngay sau khi nhận được tin báo, đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Sông Công làm trưởng đoàn đã trực tiếp xuống các, xã, phường để kiểm tra tình hình, kịp thời động viên các hộ bị thiệt hại nặng và chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp cùng lực lượng dân quân địa phương giúp bà con khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống.

Cũng theo ghi nhận, trận giông lốc đã làm đứt 6 đường dây điện cao thế 110 kV và gây sự cố mất điện tại nhiều khu dân cư. Trong đó nghiêm trọng nhất là đường dây 110 kV thuộc khu vực tổ 1, phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên.

Ngay khi trận giông lốc đi qua, Đoàn cán bộ của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng đến kiểm tra chỉ đạo khắc phục sự cố và thu dọn hiện trường. Đồng thời, động viên, thăm hỏi người dân và yêu cầu các địa phương chủ động xây dựng phương án khắc phục hậu quả sau mưa lốc.

Cũng ngay trong chiều 18/2, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên đã đến kiểm tra tình hình thiệt hại do thiên tai tại một số khu vực trên địa bàn thành phố. Đồng thời, yêu cầu cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả do thiên tai mưa lốc gây ra đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh về tình hình thiệt tại do thiên tai trên địa bàn toàn tỉnh trong cơn giông lốc rạng sáng ngày 18/2 đã làm 1 người bị thương, 2 cơ sở chăn nuôi bị ảnh hưởng, 5 điểm trường bị ảnh hưởng, nhiều nhà dân bị tốc mái, ước tính thiệt hại về tài sản khoảng 3,1 tỷ đồng.