hoi nghi ban thuong vu tinh uy lan thu 60 khoa xix nam 2020 da ps
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã tập trung thảo luận và cho ý kiến vào 10 nội dung, trong đó có 5 nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; 4 nội dung về phát triển KT-XH; 1 nội dung về tham gia ý kiến vào dự thảo các tài liệu của Tiểu ban Nhân sự Đại hội 13 của Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, song dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành quyết liệt của các cấp chính quyền, sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: quý 1/2020, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt gần 3.575 tỷ đồng, tăng 0,6%; tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng, ngân hàng đạt 67.000 tỷ đồng, tăng gần 2,4%; 169 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký gần 1.110 tỷ đồng; an ninh quốc phòng được giữ vững, an sinh xã hội, đời sống nhân dân được đảm bảo. Công tác chỉ đạo Đại hội điểm cấp cơ sở và chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp được triển khai thực hiện tốt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình phát triển KT-XH còn gặp nhiều khó khăn...

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm Quốc phòng An ninh; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Đại hội Đảng các cấp trong đó chú trọng việc hoàn thành công tác chuẩn bị Đại hội điểm đối với Đảng bộ huyện Phú Bình và Đảng bộ Quân sự tỉnh.

Làm tốt công tác tuyên truyền việc lấy ý kiến của nhân dân vào các Dự thảo Văn kiện Đại hội 13 của Đảng. Hoàn thành việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 (trước ngày 05/5/2020); khẩn trương hoàn thành các Dự thảo Báo cáo, Nghị quyết.. của Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Đối với công tác nhân sự Đại hội, cần tiếp tục hoàn thiện Đề án nhân sự Ban thường vụ, Ban chấp hành, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy; phân bổ đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 20. Hoàn thành việc xác minh và kết luận tiêu chuẩn chính trị nội bộ đối với nhân sự tái cử cấp ủy, nhân sự quy hoạch cấp ủy cấp tỉnh; nhân sự tái cử chức danh chủ chốt cấp huyện và tương đương, nhiệm kỳ 2020-2025. Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất.

Trong thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cần đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp và các ngày kỷ niệm, những sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát các nội dung, nhất là liên quan đến Đại hội Đảng bộ các cấp. Làm tốt công tác dân vận, nắm bắt dư luận xã hội, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tăng cường chỉ đạo theo dõi, đôn đốc xử lý các vụ án, vụ việc về nội chính và tham nhũng. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân.

Về phát triển KT-XH, bảo đảm Quốc phòng An ninh, đối ngoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư và chỉ đạo tích cực hiện thực hóa các dự án sau xúc tiến đầu tư, đặc biệt là các dự án, công trình Chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các dự án lớn có sức lan tỏa cao... Bên cạnh đó cần tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh việc chăm sóc và chuẩn bị thật tốt các điều kiện thu hoạch vụ Xuân, chuẩn bị vụ Mùa. Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; xây dựng các phương án phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện giải quyết công việc bằng hình thức trực tuyến. Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ Quốc phòng An ninh và đối ngoại. Liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện tốt các quy định, biện pháp cấp bách phòng chống dịch của Chính phủ và của tỉnh; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; chú trọng việc rà soát, sàng lọc, phát hiện sớm, quản lý chặt chẽ những trường hợp người nước ngoài, công dân của tỉnh đi qua vùng dịch trở về địa phương, các trường hợp nghi ngờ để giám sát, khoanh vùng, cách ly, không để dịch bệnh lây lan; tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động các chốt kiểm tra liên ngành phòng chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng sự thật về dịch Covid-19, không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, trốn tránh, chống đối, không thực hiện cách ly y tế và không thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội, tiến hành rà soát đánh giá toàn diện tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân, người lao động để có các giải pháp ứng phó hiệu quả, kịp thời, xem xét miễn giảm, gia hạn, giãn hạn các khoản thuế, phí, lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp theo chỉ đạo của cấp trên, thực hiện hỗ trợ kinh phí cho các địa phương, cơ sở y tế thực hiện công tác phòng chống dịch, hỗ trợ các đối tượng dễ bị tác động do dịch Covid-19 như người yếu thế, người nghèo, cận nghèo, người có công, người có thu nhập thấp, người lao động bị mất việc làm, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn, góp phần vượt qua khó khăn, đảm bảo cuộc sống tối thiểu. Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, cơ số thuốc, kinh phí và phương án cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong các tình huống có thể xảy ra... Trên cơ sở đó, triển khai hiệu quả nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế và an sinh xã hội./.