Từ khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Đài PT-TH Thái Nguyên ghi hình các bài giảng hướng dẫn ôn tập chương trình học phổ thông năm 2020, tuần nào cô giáo Nguyễn Thanh Nga, Giáo viên trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên cũng sắp xếp thời gian đến Đài ghi hình các tiết dạy. Để có được những buổi hướng dẫn học sinh ôn tập, cô đã phải thảo luận với Hội đồng chuyên môn của Sở GD-ĐT.

thai nguyen hieu qua tu chuong trinh day hoc tren truyen hinh
Cô giáo Nguyễn Thanh Nga, Giáo viên trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên chuẩn bị cho bài giảng mới

Sau khi thống nhất nội dung và phương pháp, cô bắt đầu soạn bài và chuẩn bị thêm các nội dung trình chiếu minh họa trên máy tính. Cô giáo Nguyễn Thanh Nga, Giáo viên trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Đây đúng là một trải nghiệm rất thú vị đối với chúng tôi. Bởi vì tôi thấy thời gian phát sóng bài giảng trên truyền hình yêu cầu chỉ với thời lượng 30 phút. Do vậy mỗi bài giảng chúng tôi sẽ cố gắng làm sao tập luyện để vừa với khoảng thời gian đó. Hơn nữa dạy trên truyền hình sự tương tác với học sinh không có như ở trên lớp học nên chúng tôi cũng căng thẳng hơn".

Để không bỏ lỡ bất kỳ buổi học nào, em Nguyễn Thiên Ngân học sinh lớp 9, trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên đã tận dụng các thiết bị điện tử sẵn có để theo dõi bài giảng. Với em, càng có nhiều hình thức dạy học, việc học tập của học sinh càng thuận lợi hơn, nhất là trong kỳ nghỉ dài ngày chống dịch Covid-19. Em Nguyễn Thiên Ngân, học sinh lớp 9A1, trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên cho rằng: "Học trên truyền hình như này rất là tiện ạ, vì có nhiều bạn bận không học kịp trong buổi sáng thì vẫn có thể mở youtube ra xem để học lại. Các Thầy cô cũng đã hệ thống hóa kiến thức theo chuyên đề. Nên em cảm thấy rất ngắn gọn và dễ hiểu".

Hình thức dạy học trên truyền hình đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của cả giáo viên, học sinh và phụ huynh. Để chương trình đạt được hiệu quả cao nhất, ngay sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức ghi hình, phát sóng, đảm bảo tiến độ thời gian, nội dung truyền tải sinh động, dễ hiểu, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu nội dung bài học.

thai nguyen hieu qua tu chuong trinh day hoc tren truyen hinh
Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên chỉ đạo trước buổi ghi hình.

Qua hai tuần thực hiện, Đài PT-TH Thái Nguyên đã ghi hình và phát sóng được 10 tiết học lớp 5 và 20 tiết học lớp 9. Sau khi các bài học được phát sóng, đăng tải trên các nền tảng số của Đài đã thu hút gần 700.000 lượt xem. Bên cạnh việc phát sóng trên kênh TN1 và TN2, chương trình đồng thời được tăng tải trên trang thông tin điện tử: www.thainguyentv.vn; Fanpage: Truyền hình Thái Nguyên - TNTV; Trên 2 kênh Youtube: Dạy và học Thái Nguyên và "Truyền hình Thái Nguyên - TNTV", giúp học sinh có thể xem lại bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên cho biết: "Thông qua chương trình ôn tập chương trình học phổ thông năm 2020 trên truyền hình đó cũng như là bộ tài liệu để các em ôn tập thời điểm hiện tại và về sau này. Đài PT-TH Thái Nguyên mặc dù trong điều kiện còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi thấy đây cũng là một đóng góp nhỏ vào công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung".

thai nguyen hieu qua tu chuong trinh day hoc tren truyen hinh
Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên

Để hỗ trợ học sinh học tập hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn cùng tham gia theo dõi những buổi phát sóng, tích cực động viên, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập. Sau mỗi buổi phát sóng, Sở cũng quan tâm tới các ý kiến phản hồi của học sinh, giáo viên để hoàn thiện cả về hình thức, phương pháp và nội dung bài giảng. Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Bắt đầu từ ngày 16/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Đài PT-TH Thái Nguyên để tổ chức dạy ôn tập chương trình học phổ thông năm 2020 trên truyền hình cho học sinh lớp 5 và lớp 9. Với mục tiêu ôn tập lại kiến thức cho các em học sinh, chúng tôi cũng đã tổ chức lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán của các bộ môn các khối lớp và tổ chức cho các giáo viên chuẩn bị bài. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã thành lập hội đồng thẩm định các nội dung trước khi giảng dạy trên truyền hình".

Có thể thấy, việc dạy học qua truyền hình được xem là giải pháp hiệu quả trong mùa dịch. Đây là nỗ lực của ngành giáo dục với mục tiêu tất cả vì học sinh, để hình thức này thực sự phát huy hiệu quả, không chỉ cần có sự nỗ lực của các thầy cô giáo và đội ngũ những người sản xuất chương trình, mà rất cần sự đồng lòng, học tập với thái độ nghiêm túc của học sinh. Đài PT-TH Thái Nguyên sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GD và ĐT, căn cứ theo những hướng dẫn về chương trình rút gọn của Bộ GD để sản xuất các chương trình tiếp theo với khối lớp 12 và những khối lớp khác.