thai nguyen day nhanh tien do giai phong mat bang cac khu cong nghiep da ps
Dự án xây dựng Khu công nghiệp Sông Công II có quy mô 250ha

Dự án xây dựng Khu công nghiệp Sông Công II có quy mô 250ha, bao gồm: Dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp và 2 dự án thành phần là Dự án đường 36m nối Quốc lộ 3 vào Khu công nghiệp Sông Công II và Dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm hiện tại, Dự án đường 36m đã hoàn thành, các dự án còn lại đang dần cán đích theo đúng tiến độ đề ra. Cụ thể, gói thầu thi công giai đoạn 2 Khu công nghiệp đã hoàn thành trên 50% khối lượng công việc, gồm hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục như nền, đường giao thông... Ông Ngô Quảng Bá, Trưởng phòng Kinh tế, UBND Thành phố Sông Công cho hay: "Thành phố Sông Công đã tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất về các thủ tục hành chính để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư. Phòng chuyên môn đã tham mưu UBND thành phố hướng dẫn quy trình các chủ đầu tư đến đăng ký và làm các thủ tục phối hợp với các phòng chuyên môn của sở, ngành để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn".

Khu công nghiệp Sông công II là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh nhằm từng bước đẩy mạnh, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, hướng tới đưa Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Mặc dù, chưa hoàn thành hạ tầng, song đến nay, Khu công nghiệp Sông Công II đã thu hút được 10 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 7 dự án vốn FDI, 3 dự án vốn DDI, với tổng vốn đăng ký trên 650 triệu đô la Mỹ và trên 250 tỷ đồng. Ông Trần Quốc Trung, Phó trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện các khu công nghiệp đã có, tham mưu cho UBND tỉnh để quy hoạch và mở rộng Khu công nghiệp Sông Công II và quy hoạch các khu công nghiệp mới, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư".

Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, UBND thành phố Sông Công duy trì thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 15 dự án, diện tích thu hồi 490.896m2 của 495 tổ chức, cá nhân và hộ gia đình, tổng giá trị bồi thường và hỗ trợ giải phóng mặt bằng 199,5 tỷ đồng, thực hiện vận động trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 01 trường hợp. Hiện nay, UBND thành phố đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 trường hợp thuộc các dự án khu dân cư, khu đô thị và dự án phát triển đường giao thông.

thai nguyen day nhanh tien do giai phong mat bang cac khu cong nghiep da ps
Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên trao đổi với phóng viên

Còn đối với Dự án Khu công nghiệp Yên Bình giai đoạn 2, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2017, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình cam kết sẽ hoàn thành trong quý 3 năm 2019. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3, dự án mới hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng được khoảng 24,7ha trên tổng số 50,96ha. Trước những khó khăn có thể làm chậm tiến độ triển khai dự án, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại có sự tham gia của các bên liên quan để giải trình, làm rõ những vướng mắc và đưa ra lộ trình cụ thể. Ngay sau đó, thị xã Phổ Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: "Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên đã phối hợp với các đơn vị liên quan; tiến hành chỉ đạo, bàn bạc với các hộ dân để tiến hành xét tái định cư, chi trả tiền bồi thường để bàn giao đất theo quy định".

Đến thời điểm hiện tại, trên 38ha diện tích đất nông nghiệp đã được các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương phối hợp với người dân vùng dự án kê khai và xây dựng xong phương án bồi thường giải phóng mặt bằng để trình các cơ quan chức năng phê duyệt. Trong thời gian tới, thị xã Phổ Yên sẽ tích cực phối hợp với nhà đầu tư để kịp thời bố trí đủ kinh phí, huy động mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong quý 1 năm 2021 theo đúng cam kết với nhà đầu tư./.