thai nguyen day manh phat trien du lich tro thanh nganh kinh te mui nhon cua tinh
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Quốc Vương

Trong những năm qua, trên cơ sở khai thác các nguồn lực có sẵn của địa phương để hình thành và phát triển các loại hình du lịch đặc trưng riêng có của Thái Nguyên, hiệu lực quản lý của nhà nước về du lịch được tăng cường, theo đó năm 2017, tổng doanh thu từ các doanh nghiệp du lịch đạt 310 tỷ đồng tăng 24% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước cũng như phát triển du lịch đã được các đại biểu chỉ rõ và đưa ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Hội nghị cũng dành thời gian báo cáo nhanh công tác chuẩn bị Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2018. Theo dự kiến, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm du lịch và lễ khai mạc sẽ được tổ chức trong hai ngày 3, 4 tháng 4 năm 2018, tại Khu Bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải.

Đối với Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Đại đội 915, những năm gần đây đã được các cấp ngành quan tâm đầu tư xây dựng, phát huy giá trị. Tính từ tháng 1 năm 2013 đến nay Khu di tích đã đón tiếp gần 750 đoàn đến dâng hương, hàng năm, UBND Thành phố Thái Nguyên đều dành nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo cho các hoạt động phục vụ, đón tiếp chu đáo.

Phát biểu chỉ đạo, Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, đánh giá cao các kết quả đạt được trong phát triển du lịch Thái Nguyên thời gian qua, trong đó có sự nỗ lực của các cấp ngành. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, tỉnh cần phải xác định rõ tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, nhất là việc lựa chọn xây dựng các điểm, tuyến du lịch trọng tâm để thu hút du khách trong nước và quốc tế; việc tổ chức Mùa du lịch Thái Nguyên 2018 cần tổ chức tiết kiệm, hiệu quả; đối với Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Đại đội 915 cần xây dựng, điều chỉnh quy hoạch lại cho phù hợp , hài hòa, nâng tầm khu di tích. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về giá trị lịch sử của Khu di tích.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đề nghị các sở, ban, ngành địa phương cần tập trung một số vấn đề: Giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổng hợp, khẩn trương hoàn thiện báo cáo tổng thể để UBND tỉnh trình BTV Tỉnh ủy trong thời gian sớm nhất. Trong đó lưu ý đến việc làm rõ những tồn tại hạn chế và đưa ra những giải pháp cụ thể. Các hoạt động trong Mùa du lịch Thái Nguyên 2018 cần lựa chọn tổ chức sao cho đặc sắc, tiết kiệm, hiệu quả. Đề nghị các sở ngành liên quan hoàn tất các hạng mục đầu tư và tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc tôn tạo, tổ chức hoạt động Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Đại đội 915 đúng quy định.