thai nguyen day manh cong tac phong chong dich benh o nguoi 67067
Toàn cảnh hội nghị

Trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không xuất hiện các trường hợp mắc dịch bệnh nguy hiểm như: cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, tả và các vụ dịch lớn xảy ra. Tuy nhiên, tình hình bệnh sốt xuất huyết vẫn tiếp tục có xu hướng diễn biến phức tạp; một số bệnh truyền nhiễm khác xuất hiện rải rác tại các địa phương như: tay chân miệng, quai bị, thuỷ đậu, bệnh dại, ho gà, sởi,...và không có nhiều đột biến về các trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, trong năm, đã có 10.920 người phải tiêm vắcxin/huyết thanh để phòng bệnh dại do bị chó nghi dại cắn. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2019, có 01 ca tử vong do bệnh dại ở người. Công tác tiêm chủng được duy trì tốt, thường xuyên tại các huyện, thành phố, thị xã, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi và luôn đạt chỉ tiêu trên 95%. Tuy nhiên, riêng đối với vắcxin ComBE FIVE đạt thấp do việc cung cấp vắc xin từ Trung ương thiếu và tâm lý lo ngại từ cộng đồng.

Tính đến hết năm 2018, số người nhiễm HIV là trên 10.000 người, trong đó chuyển sang giai đoạn AIDS trên 6.000 người. Công tác phòng chống HIV/AIDS được đẩy mạnh, tiếp tục duy trì thí điểm phần mềm bệnh án điện tử tại các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc Methadone trong toàn tỉnh.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung như: chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh sởi/rubella; kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tiêm phòng cho trẻ,…

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo khẳng định: công tác phòng, chống dịch bệnh ở người rất quan trọng, vì thế đồng chí đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo cần nâng cao vai trò, trách nhiệm tham mưu kịp thời; đặc biệt, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong công tác thực hiện nhiệm vụ. Các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, chính xác nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, giao cho cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo của tỉnh tiếp thu ý kiến, tổng hợp báo cáo để triển khai trong thời gian tới, để từ đó hạn chế mức thấp nhất phát sinh dịch bệnh khó kiểm soát, bệnh dịch, vùng dịch./.