Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, do chủ động trong phòng chống dịch bệnh nên trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra. Một số bệnh truyền nhiễm như: cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, bệnh dại…đã kịp thời được khống chế và không lây lan ra diện rộng; số ca mắc đã giảm hơn so với những năm trước.

Công tác phòng chống HIV/AIDS, phòng chống sốt rét…được tiếp tục đẩy mạnh; tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 01 tuổi tại các huyện, thành phố, thị xã đạt trên 95%.

Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng thiếu vắc xin tiêm phòng bệnh dại ở người dẫn đến những khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đối với chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá, công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát được các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả; các mô hình môi trường không khói thuốc lá được các ngành phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại tình trạng bán thuốc lá tại một số điểm trong khu vực 100m ngoài cổng viện, trường học….

day manh cong tac phong chong dich benh o nguoi
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế khi triển khai các quy định liên quan đến công tác phòng chống tác hại của thuốc lá; công tác phối hợp tuyên truyền trong phòng chống dịch bệnh và cho ý kiến về việc tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5/2018).

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao các ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh và phòng chống tác hại của thuốc lá. Đồng chí khẳng định, phòng chống dịch bệnh ở người và phòng chống tác hại thuốc lá là các nhiệm vụ quan trọng, có tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, vì vậy bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tỉnh Thái Nguyên cam kết làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh ở người và phòng chống tác hại thuốc lá.

Đồng chí đề nghị các ngành, địa phương cần phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền và triển khai các chương trình; đồng thời giao cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo của tỉnh tiếp thu ý kiến của các ngành, tổng hợp báo cáo, triển khai các chương trình trong thời gian tới. Về kế hoạch tổ chức Ngày Thế giới không thuốc lá, đồng chí yêu cầu cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế nhưng phải phù hợp với điều kiện của tỉnh Thái Nguyên./.