Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng được tiến hành tại 122/135 xã, phường, thị trấn nằm trong quy hoạch lâm nghiệp thuộc 9 huyện, thành phố, thị xã. Với tổng diện tích rà soát, điều chỉnh là trên 47.679ha/197.294ha.

Xác lập khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan Hồ Núi Cốc là 1.658ha, quy hoạch rừng phòng hộ chuyển sang quy hoạch rừng đặc dụng; điều chuyển diện tích 1.820ha rừng đặc dụng vườn quốc gia Tam Đảo về tỉnh Thái Nguyên quản lý. Tuy nhiên theo Luật quy hoạch và Luật Lâm nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019, hiện nay không có quy hoạch 3 loại rừng cấp tỉnh mà chỉ có quy hoạch Lâm nghiệp cấp quốc gia và quy hoạch chung cấp tỉnh. Để thực hiện đưa nội dung quy hoạch lâm nghiệp vào quy hoạch chung cấp tỉnh và báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu giúp UBND tỉnh thành lập Tổ công tác và bộ phận giúp việc rà soát lại 3 loại rừng trên địa bàn 9 huyện, thành phố, thị xã với nội dung thực hiện là kiểm tra thực địa, tổ chức hội nghị thống nhất nội dung, thống nhất số liệu.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều nội dung về quy trình rà soát đảm bảo hiệu quả, chính xác; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nghành, địa phương rà soát lại số liệu rừng đặc dụng ít sung yếu sang rừng sản xuất; cần xác định lý do chênh lệch giữa quy hoạch rừng với quy hoạch sử dụng đất,…

Kết luận Hội nghị đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành, địa phương và các thành viên tổ công tác cần thực nghiêm túc kế hoạch được phân công, đảm bảo chính xác, hiệu quả. Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì thống nhất các nội dung về số liệu, tiêu chí sử dụng đất 3 loại rừng với sở Tài nguyên môi trường để quá trình thực hiện rà soát có hiệu quả. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các Cục, Vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có hướng dẫn cụ thể từ đó yêu cầu tiêu chí cứng đối với từng địa phương.

Chi cục Kiểm lâm lập dự toán kinh thực hiện. Các địa phương khẩn trương thành lập tổ công tác chủ động rà soát lại quy hoạch sử dụng đất và rà soát lại số liệu quy hoạch 3 loại rừng của địa phương làm cơ sở báo cáo và thống nhất với Tổ công tác của UBND tỉnh.