Những buổi tuyên truyền về công tác PCCC thường xuyên được cơ quan Cảnh sát PCCC công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp với cán bộ BQL Khu nhà tổng hợp Tecco phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên tổ chức thực hiện đến các cư dân trong Dự án.

thai nguyen dam bao phong chong chay no tai khu chung cu
Cảnh sát PCCC công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp với cán bộ BQL Khu nhà tổng hợp Tecco tuyên truyền về công tác PCCC cho cư dân trong Tòa nhà

Bà Lưu Thị Hằng, cư dân Chung cư Tecco phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho biết "Tại đây, định kỳ hàng tháng chúng tôi đều được tuyên truyền, tập huấn về công tác PCCC. Theo đó, đối với các hộ gia đình sử dụng bếp gas cần chú ý tắt van xả khí khi dùng xong. Khi đi ra ngoài và trước khi đi ngủ cần kiểm tra các hệ thống thiết bị trong gia đình, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết cần chú ý việc thắp hương thờ cúng và đốt vàng mã phải để ở trong dụng cụ chuyên dụng, đốt đúng nơi quy định". Chị Hằng cho biết thêm, "Qua các đợt tập huấn, các kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra, chúng tôi cũng được biết như: cần xác định điểm cháy, sau đó báo động để mọi người biết như: hô hoán, đánh kẻng, nhấn nút chuông báo, ngắt điện khu vực cháy, và báo cho lực lượng BQL tòa nhà cũng như cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 hoặc công an nơi gần nhất".

Với 2 tòa chung cư cao 21 tầng, nên ngoài công tác an ninh trật tự thì việc đảm bảo an toàn cháy nổ luôn được Ban lãnh đạo Dự án quan tâm chú trọng. Theo đó, toàn bộ hệ thống ống chữa cháy, dây báo cháy, quạt hút khói tại hành lang các tầng đều đảm bảo theo đúng thiết kế của Cảnh sát PCCC phê duyệt thi công. Việc đồng bộ hóa và tối ưu các công cụ và phương tiện PCCC tại đây là điều quan trọng để ứng phó kịp thời và giảm bớt sự cố khi có cháy nổ xảy ra. Ngoài ra, tòa nhà bố trí 2 phòng thoát hiểm khép kín có diện tích khoảng 60-70m2 và hệ thống thông gió riêng, giúp đảm bảo an toàn tối đa của cư dân khi có sự cố.

thai nguyen dam bao phong chong chay no tai khu chung cu
2 phòng thoát hiểm khép kín có diện tích khoảng 60-70m2 và hệ thống thông gió riêng, giúp đảm bảo an toàn tối đa của cư dân khi có sự cố

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Quản lý tòa nhà Tecco – cho biết "Tập đoàn đã thiết kế và thi công các hạng mục thiết bị PCCC theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt, việc nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của cư dân trong tòa nhà được chúng tôi đặc biệt quan tâm".

Bên cạnh việc trang bị các thiết bị PCCC tại các khu chung cư thì ý thức và trách nhiệm của cư dân tại đây cũng vô cùng quan trọng. Do đó, trong năm 2018, Cơ quan Cảnh sát PCCC công an tỉnh TN đã tổ chức phát hàng nghìn tờ rơi cùng các buổi tuyên truyền về các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và các giải pháp thoát nạn khi có sự cố xảy ra tại khu chung cư cao tầng cho gần 700 lượt hộ dân tại các khu chung cư. Theo đó, trong năm 2018, với 148 vụ cháy, 1 vụ nổ khí gas, làm 3 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 30 tỷ đồng, nhưng trong đó chỉ có 1 vụ cháy xảy ra ở Khu chung cư.

thai nguyen dam bao phong chong chay no tai khu chung cu
Một buổi tập huấn về công tác PCCC cho cán bộ BQL Chung cư Tiến Bộ, TP Thái Nguyên

Để đảm bảo an toàn cháy nổ cũng như không để xảy ra những vụ cháy nổ đáng tiếc xảy ra, Thượng tá Ma Công Diện, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Thái Nguyên nói "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các BQL khu chung cư thực hiện tốt và nghiêm túc Chỉ thị số 29 ngày 9-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp quản lý chung cư, đặc biệt là hướng dẫn các BQL các hộ dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp về PCCC, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cứu nạn cứu hộ khi có sự cố cháy nổ xảy ra".

Việc siết chắt quản lý cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân nói chung và cư dân sinh sống tại các khu chung cư nói riêng là điều điều rất cần thiết. Làm tốt công tác này là tự bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình, tạo ra môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh; phục vụ đắc lực công cuộc phát triển - hội nhập của thành phố TN trong thời kỳ mới.