thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem
Toàn cảnh Lễ Công bố

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Uông Chu Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Lê Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương.

Tỉnh Thái Nguyên dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân địa phương.

thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Thái Nguyên là tỉnh trung du miền núi, nằm ở phía Bắc Thủ đô Hà Nội, là tỉnh có nhiều di tích lịch sử - văn hoá có ý nghĩa lịch sử. Trong những năm qua, Ngành Du lịch Thái Nguyên đã có sự phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, sự phát triển du lịch Thái Nguyên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, nhiều tài nguyên du lịch có ý nghĩa đối với quốc gia và vùng vẫn chưa được khai thác xứng tầm như: Hồ Núi Cốc, di tích lịch sử ATK, chè Tân Cương...Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc thành Khu du lịch Quốc gia theo định hướng "Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030"; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" là rất cần thiết, tạo cơ sở cho việc quản lý, thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả và phát huy tiềm năng du lịch của Hồ Núi Cốc góp phần tích cực vào phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội...

Tại buổi lễ, đồng chí Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Quyết định số 2228/QĐ-TTg ngày 18/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu phấn đấu trước năm 2025, Khu du lịch Hồ Núi Cốc đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Đến năm 2030, Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao gắn liền với thương hiệu văn hóa Trà Thái Nguyên và có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực...Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc phấn đấu đến năm 2025 đón được khoảng 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế có lưu trú là 10.000 lượt. Phấn đấu đến năm 2030 đón được 4 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế có lưu trú khoảng 20.000 lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đến năm 2025 đạt khoảng 860 tỷ đồng. Phấn đấu đến năm 2030 đạt khoảng 2.000 tỷ đồng.

Đồng chí cũng thông tin thêm về một chủ đề mà tỉnh Thái Nguyên cần tập trung nghiên cứu chuyên đề của ICOMOS và Quyết định của Ủy ban Di sản Thế giới để tìm hiểu về tiềm năng xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận "Cảnh quan văn hóa Trà Thái Nguyên" gắn với khu vực Hồ Núi Cốc là Di sản Thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh Thái Nguyên với cộng đồng quốc tế.

thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc và "Cảnh quan văn hóa Trà Thái Nguyên" có tiềm năng và điều kiện để trở thành một Di sản Thế giới. Để thực hiện tốt quy hoạch của của Chính phủ, đồng chí đề nghị, tỉnh Thái Nguyên cần bám sát quan điểm, định hướng và mục tiêu đã được Thủ tướng phê chuẩn theo Quy hoạch; tổ chức thực hiện khẩn trương Quy hoạch, phát triển du lịch song phải coi trọng việc gìn giữ, bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái. Tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành Trung ương để triển khai, quản lý tốt quy hoạch; bám sát định hướng của Trung ương để làm sao phát triển Khu Du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc không chỉ mang tầm cỡ về mặt hạ tầng mà còn tiêu biểu cho môi trường phát triển du lịch chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc...

thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã thông tin về những kết quả tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016. Đồng thời bày tỏ sự tiếp thu đối với những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và cam kết tỉnh Thái Nguyên sẽ nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong việc phát triển toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt xây dựng và phát triển Khu du lịch Hồ Núi Cốc, xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững.

thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem
Đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên ký kết hợp tác đầu tư với các đơn vị, doanh nghiệp

Tại lễ công bố, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức ký kết hợp tác đầu tư với 10 doanh nghiệp trong các lĩnh vực điện, hạ tầng, viễn thông, du lịch với tổng số vốn cam kết đầu tư trên 45.000 tỷ đồng.

thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem
Các đại biểu tiến hành động thổ xây dựng đường Hồ Núi Cốc

Đại diện các đại biểu Trung ương, tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành động thổ xây dựng đường Hồ Núi Cốc. Theo đó, Dự án đường Hồ Núi Cốc có tổng chiều dài toàn tuyến là 9,5km, điểm đầu giao với đường Lương Ngọc Quyến, đường Quang Trung, điểm cuối thuộc xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân. Toàn tuyến có khoảng 2,3km đường có lộ giới 27m và hơn 7km có lộ giới 61m. Tuyến đường đi qua 5 phường, xã, sau khi hoàn thành sẽ là tuyến đường rộng nhất trên địa bàn và cũng là tuyến đường huyết mạch kết nối trục Đông - Tây của TP Thái Nguyên, mở ra cơ hội mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của cả vùng phía Tây thành phố, đồng thời thúc đẩy phát triển tiềm năng thế mạnh Khu du lịch Hồ Núi Cốc.

* Cũng trong sáng nay (25/12), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và các đại biểu đã dự Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đến năm 2035 và khởi công các dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên.

thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem
Các Đại biểu tham dự buổi Lễ Công bố Quyết định

Dự án này gồm 9 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP)-hợp đồng BT, gồm: Xây dựng hoàn thiện hệ thống đê bờ hữu, đê bờ tả sông Cầu đoạn qua T.P Thái Nguyên; xây dựng hoàn thiện hệ thống đê hai bên suối Mo Linh đoạn qua thành phố; xây dựng hệ thống kè chống sạt lở đê hai bên sông và 3 bến thuyền tại thượng lưu cầu Quang Vinh, cầu Gia Bẩy, đập Thác Huống; xây dựng hoàn thiện hệ thống đường giao thông hai bên bờ sông Cầu; nạo vét, mở rộng lòng sông đoạn từ cầu Cao Ngạn đến đập Thác Huống; xây dựng mở rộng đập Thác Huống; xây dựng mới 4 cây cầu gồm cầu Quang Vinh, cầu Quang Vinh 2, cầu Xuân Hòa, cầu Huống Thượng và sửa chữa, nâng cấp cầu Gia Bẩy; xây dựng mới cầu Bến Oánh qua sông Cầu và cầu Mo Linh qua suối Mo Linh.

Tập đoàn Phúc Lộc và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 thực hiện, với tổng nguồn vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trên 18.000 tỷ đồng trên quy mô 19.000ha.

thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem

Phó Thủ tướng trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035

cho đại diện chính quyền thành phố Thái Nguyên

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đánh giá cao những kết quả của tỉnh Thái Nguyên đạt được trong thời gian qua, đồng thời ghi nhận những đóng góp quan trong trong việc phát triển chung của đất nước. Đồng thời nêu rõ mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm củng cố, phát triển thành phố Thái Nguyên là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, dịch vụ của các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc, thuộc tứ giác phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Phó Thủ tướng đề nghị, quá trình đô thị hóa phải gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Theo đó, tỉnh và thành phố Thái Nguyên xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai quyết liệt và quản lý có hiệu quả quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời địa phương tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược vào phát triển địa phương. Bên cạnh đó, cần chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân; quan tâm đến đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân, nhất là người nông dân trong vùng quy hoạch của dự án...

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì cùng các bộ, ngành và địa phương xác định các chính sách ưu tiên, thẩm định, rà soát các dự án theo quy hoạch tới năm 2025 và tầm nhìn tới năm 2035 để bảo đảm tính khả thi và mang lại hiệu quả cao nhất cho xã hội.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng về những yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết để hoàn thành các dự án. Đồng chí khẳng định, thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, huy động tối đa các nguồn lực để phát triển toàn diện đồng bộ, xây dựng thành phô Thái Nguyên trở thành một đô thị văn minh hiện đại, xây dựng tỉnh Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Đồng chí đề nghị, Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành trung ương, các địa phương liên quan, các nhà đầu tư, các nhà tư vấn tiếp tục dành sự quan tâm, đầu tư giúp đỡ để Thái Nguyên thực hiện có hiệu quả quy hoạch và các dự án đầu tư lớn, trọng điểm nhằm tạo ra sự bứt phá trong đầu tư phát triển của tỉnh Thái Nguyên.

thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem
Các đại biểu tiến hành lễ động thổ khởi công Các Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt Sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ Sông Cầu tỉnh Thái Nguyên

Về phía nhà đầu tư, ông Lương Minh Tường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Phúc Lộc khẳng định, để phát huy hết tiềm năng lợi thế của tỉnh, Liên doanh nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục và đầu tư các dự án trọng điểm khác được đầu tư ký kết trong buổi lễ ngày hôm nay. Nhà đầu tư sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện dự án một cách nhanh nhất an toàn nhất đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình.

thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem
Ngay sau lễ khởi công, cán bộ, công nhân của nhà đầu tư đã bắt tay vào thực hiện Dự án

Các công trình thuộc Dự án sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo công tác an toàn phòng chống lũ cho khu vực hai bên bờ Sông Cầu, Thành phố Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy vận chuyển hàng hóa, đồng thời khôi phục khả năng tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho nhân dân.

thai nguyen cong bo quy hoach tong the phat trien khu du lich quoc gia ho nui coc va khoi cong 2 du an trong diem
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trò chuyện thân mật với người dân địa phương

Dự án cũng sẽ kết nối TP Thái Nguyên với các khu đô thị mới phía đông của thành phố, đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư và dịch vụ du lịch, khách sạn của thành phố; tạo cảnh quan đô thị văn minh, đảm bảo TP Thái Nguyên đủ tiêu chuẩn đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh.

* Trước đó, đoàn công tác của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, cùng đại diện các nhà đầu tư đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Tại đây, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và các doanh nghiệp, doanh nhân đang đầu tư tại Thái Nguyên đã thành kính dâng hương và bầy tỏ lòng biết hơn vô hạn trước công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trước anh linh của Người, nguyện tiếp tục nỗ lực, rèn luyện ra sức thi đua phấn đấu, đóng góp hết sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh xã hội dân chủ, công bằng văn minh.

Ghi lưu bút và thăm quan không gian trưng bày Nhà truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên, các đại biểu đánh giá cao ý nghĩa nhân văn của công trình nhà truyền thống, là nơi tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, để mỗi cán bộ, đảng viên khi đến đây đều có thể tự soi lại mình, tự sửa và tự học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, đồng thời còn là nơi lưu giữ những giá trị tuyền thống của Tỉnh ủy Thái Nguyên qua các thời kỳ, qua đó góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Đoàn cũng dành thời gian tham quan Khu nhà việc của các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy./.