Năm 2001, UBND tỉnh triển khai Đề tài khoa học sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn cuốn sách "Địa chí Thái Nguyên". Sau 7 năm thực hiện công trình đã được hoàn thành. Cuốn Địa chí Thái Nguyên có 1.150 trang, được chia làm 7 phần với các nội dung như: Địa lý, lịch sử, kinh tế, Dân cư- Dân tộc và văn hóa xã hội, các huyện thành, thị của tỉnh Thái Nguyên.
Công trình có sự tham gia, hợp tác của 5 Viện thuộc Viện Khoa học xã hội Việt Nam cùng hàng trăm các nhà khoa học thuộc các viện nghiên cứu của trung ương, các trường đại học cùng đông đảo cán bộ cách mạng và nhân dân địa phương…
Phát biểu tại cuộc họp báo, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đánh giá cao nỗ lực đóng góp của các cơ quan trung ương, địa phương, các nhà khoa học các đồng chí cách mạng và nhân dân đã có những đóng góp xây dựng công trình "Địa chí Thái Nguyên".

Cuốn sách "Địa chí Thái Nguyên" ra đời giúp bạn đọc hiểu rõ Đất và Người Thái Nguyên.


Đồng chí nhấn mạnh và chỉ rõ vai trò và tầm quan trọng của cuốn sách: Sau khi ra đời cuốn sách sẽ góp phần giúp cho người dân Thái Nguyên và đồng bào trong và ngoài nước hiểu biết hơn về con người, lịch sử phát triển tự nhiên và xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là nguồn tư liệu chuẩn xác, phong phú phục vụ cho các nhà nghiên cứu hiểu biết sâu sắc hơn về mảnh đất, phong tục tập quán của con người Thái Nguyên. Đặc biệt nó giúp cho các nhà quản lý các cấp, các ngành của tỉnh có thêm hiểu biết về địa phương mình để từ đó hoạch định những chủ trương, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phù hợp thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển./.

Nguyễn Trung