Khi có chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn, ông Hoàng Văn Chung, Trưởng xóm Cầu Mai, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ đã đi đầu hiến trên 2000 mét vuông đất của gia đình. Ông Chung chia sẻ, để tạo sự đồng thuận của người dân thì đảng viên phải đi trước, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo, công khai, dân chủ trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, ông Chung còn trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền cho người dân hiểu ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới. Ông Chung cho biết thêm: "Con đường đã được đi vào sử dụng, kinh tế của bà con được cải thiện rõ rệt, các cháu đi học dễ dàng hơn".

Ông Vi Ngọc Thi, Chủ tịch UBND xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ đánh giá về vai trò của người trưởng xóm trong công tác dân vận: "Vấn đề dân vận thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vai trò của trưởng xóm rất quan trọng bởi họ nắm được, hiểu được ý nguyện của người dân và người trưởng xóm đó nắm được các quy trình của nhà nước khi đầu tư vào đây".

thai nguyen chu trong xay dung mo hinh dan van kheo
Ông Chung đi đầu trong việc hiến đất làm đường, làm gương cho bà con nhân dân.

Thời gian qua, rất nhiều mô hình “Dân vận khéo” với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội được các ban, ngành, đoàn thể và thành phố Sông Công duy trì, nhân rộng, điển hình như mô hình Câu lạc bộ thơ ca Tổ dân phố 9, phường Mỏ Chè. Thông qua mô hình đã vận động nhân dân xây dựng các thiết chế văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, thực hiện hương ước, quy ước về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và nếp sống văn minh. Bà Hán Thị Việt, Câu lạc bộ Thơ ca tổ dân phố 9, phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công chia sẻ: "Mình cũng gương mẫu trong tuyên truyền, vận động, tham gia các phong trào. Mình là người đi đầu, sau đó vận động quần chúng nhân dân tham gia".

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Mạnh Hùng, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Sông Công nhấn mạnh: "Tất cả các cóm, tổ dân phố, chúng tôi đã lập được Tổ dân vận, từ đó xuất hiện nhiều mô hình dân vận khéo, góp phần tích cực vào việc xây dựng thành phố phát triển vượt bậc".

thai nguyen chu trong xay dung mo hinh dan van kheo
Từ việc thành lập Tổ dân vận tại các xóm, tổ dân phố đã xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo”.

Trên địa bàn tỉnh hiện đã xây dựng được gần 6500 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh… Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của tập thể, cá nhân đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nhân dân, qua đó góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng vững mạnh, phát triển.