Vợ chồng anh Nguyễn Văn Lâm ở Hải Dương có nhu câu về quê vợ tại Định Hóa từ hàng tuần nay nhưng không có phương tiện di chuyển. Nay xe khách đã được tiếp tục hoạt động, hai vợ chồng anh rất phấn khởi bắt xe về quê. Anh Lâm chia sẻ: "Tôi thấy rất mừng vì các chuyến xe được lưu thông để người dân được về quê. Lên xe thì em sẽ ngồi cách ly, ít tiếp xúc với những người trên xe".

Còn đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách, sau thời gian dài ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhà xe Thái Hoàng cũng mong mỏi để được hoạt động trở lại. Doanh nghiệp đã tính toán lại tần xuất hoạt động của các đầu xe ở các tuyến. Bên cạnh đó, đảm bảo việc vận chuyển hành khách đi lại giữa các địa phương nhưng vẫn thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn phòng chống dịch. Anh Đinh Xuân Tuyên, Nhà xe Thái Hoàng cho biết: "Doanh nghiệp có 13 xe nhưng hiện giờ mới cho chạy được 4 xe. Hôm nay chạy ngày đầu tiên, nhưng mọi hành khách đều đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi lên xe. Bối cảnh dịch như vậy nên lượng khách trên xe chưa đạt 25%".

thai nguyen chu dong phong chong dich covid 19 trong cong tac van tai sau gian cach xa hoi
Doanh nghiệp vận tải phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách đi lại giữa các địa phương nhưng vẫn thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn phòng chống dịch.

Tại Bến xe khách Trung tâm TP Thái Nguyên, ngay sau khi có chỉ đạo của Ngành giao thông vận tải, Bến đã khẩn trương triển khai các phần việc cần thiết nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu trong phòng chống dịch Covid-19 khi các tuyến xe khách tại bến chính thức hoạt động trở lại.

thai nguyen chu dong phong chong dich covid 19 trong cong tac van tai sau gian cach xa hoi
Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Nguyên đáp ứng tốt các yêu cầu trong phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo cụ thể tới từng loại hình vận tải hành khách. Riêng các hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt tiếp tục tạm dựng do nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến đường ngắn nội tỉnh chưa cao, khó kiểm soát hành khách lên xuống xe... Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hải Linh, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên cho biết: "Việc sắp xếp biểu đồ chạy xe cho các doanh nghiệp dựa trên cơ sở phục vụ nhu cầu cần thiết của số lượng hành khách đi xe và chỉ đáp ứng 50% số chuyến xe. Trên xe cũng chỉ bố trí 50% lượng khách mà xe có thể chở, theo số ghế trên xe. Các đơn vị cũng chỉ đưa ra khai thác 50% số xe hiện có của đơn vị. Việc này đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp."

Đảm bảo giao thông an toàn trong điều kiện có dịch COVID-19 là điều cần thiết nhằm đảm bảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, để phòng chống tốt dịch bệnh động giao thông vận tải vẫn diễn ra thì rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.