thai nguyen 9 nguoi ngo doc phai nhap vien do an nham cay ray
Các nạn nhân được điều trị tại Khoa cấp cứu Bệnh viện TW Thái Nguyên

Ngay sau khi các bệnh nhân được đưa vào cấp cứu, các bác sĩ đã nhanh chóng khám bệnh, sơ cứu. Nhờ được đưa vào viện kịp thời nên không có trường hợp nào nguy hiểm tính mạng.

Theo các bệnh nhân, trước đó họ có ăn ăn bữa tối tại nhà hàng Lẩu cua đồng Xuân Ba (tổ 5, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên); sau khi ăn loại rau được cho là dọc mùng liền có dấu hiệu ngứa, đau dữ dội ở vùng họng, lưỡi, má và không thể nói được.

thai nguyen 9 nguoi ngo doc phai nhap vien do an nham cay ray
Ngay sau khi nhận được thông tin, đại điện Chi cục ATVSTP tỉnh đã có mặt tại Bệnh viện TW Thái Nguyên để kiểm tra, nắm bắt tình hình sự việc. Ảnh: Bá Hoàng

Nhận được thông tin, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Sở Y tế đã đến kiểm tra lấy mẫu tại quán lẩu cua đồng. Bước đầu xác định nguyên nhân của vụ ngộ độc là do quán đã sử dụng nhầm cây ráy trong chế biến thức ăn. Đây là một loại cây có hình dáng giống với cây dọc mùng, hàm lượng sapotoxin có trong cây ráy chính là nguyên nhân gây nên các triệu chứng tê môi lưỡi và cứng hàm.

Qua vụ việc này, đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, kiểm tra về các loại thực phẩm, đồng thời các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống cần cẩn trọng hơn trong khâu lựa chọn nguyên liệu để đảm bảo sức khỏe của cộng đồng.