Người phát ngôn chính phủ Thái Lan hôm nay (24/4) cho biết, Nội các Thái Lan đã thông qua việc mua chiếc tàu ngầm đầu tiên trị giá 393 triệu USD, trong dự án 3 chiếc tàu ngầm của Trung Quốc.

thai lan thong qua viec mua tau ngam 393 trieu usd cua trung quoc

S-26T là phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm diesel-điện Type 039A của Trung Quốc. Trong ảnh: Một phiên bản xuất khẩu của Type 039A. (Ảnh minh họa/China Defense).

Trả lời báo giới trước đó về lý do chính phủ quyết định mua tàu ngầm bất chấp các ý kiến cho rằng vùng biển Thái Lan nông và không thích hợp cho loại tàu này, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwa khẳng định, Thái Lan giàu tài nguyên biển và hải quân cần có tàu ngầm để bảo vệ những tài nguyên này.

Thái Lan là đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở Đông Nam Á nhưng mối quan hệ này đã có nhiều dấu hiệu xấu đi sau vụ đảo chính năm 2014. Mỹ phản đối cuộc đảo chính bằng cách đóng băng gói viện trợ an ninh và hủy bỏ một số thỏa thuận về an ninh. Kế hoạch mua 3 chiếc tàu ngầm của Trung Quốc, trị giá hơn 1 tỉ USD được xác nhận vào tháng 7/2016, cho thấy mối quan hệ giữa Thái Lan và Trung Quốc đang dần được cải thiện.

Đầu tháng này, nội các Thái Lan cũng đã phê chuẩn thương vụ mua 10 xe tăng Trung Quốc trị giá 58 triệu USD, nhằm thay thế dòng xe tăng cũ do Mỹ sản xuất. Đây là đợt mua sắm thứ 2 trong số 3 thương vụ mà Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch nhằm mua tổng cộng 49 xe tăng của Trung Quốc./.