Ấm áp "mùa xuân đầu tiên"

Hà Nội một ngày cuối năm, trời lạnh se sắt, gió mùa Đông Bắc kéo về kèm theo mưa giăng phủ kín trước hiên nhà công vụ của Học viện Hậu cần. Anh Lê Khả Hòa, 35 tuổi, giảng viên Bộ môn Lý, Khoa Khoa học cơ bản vừa bế con gái gần một tuổi vừa cùng bà nội cháu ngắm cây quất vừa mới đặt mua. Căn phòng nhỏ chỉ 46m2, 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, có thêm cây quất, nghe rộn ràng không khí Tết. Không chỉ riêng gia đình anh Hòa mà nhiều hộ khác năm nay cũng sẽ có một cái Tết ấm áp, ổn định trong căn nhà mới, không còn cảnh đi thuê mượn nhà bên ngoài như trước.

tet sum vay o nha cong vu hoc vien hau can

Niềm vui của một gia đình tại nhà công vụ Học viện Hậu cần.

Được biết, sau khi nhận bàn giao nhà công vụ, Giám đốc Học viện Hậu cần đã ban hành Quyết định số 1223/QĐ-HV về việc phân phối vị trí căn hộ cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng được mượn nhà công vụ tại khu vực 1, Học viện Hậu cần. Những hộ gia đình đến sinh sống đều được phân loại theo các tiêu chí cụ thể, có xét đến những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sống ở nhà công vụ, ai cũng biết gia cảnh của Đại úy Vũ Hồng Hải, đang là học viên cao học, vợ là chị Đồng Vân Anh làm tự do. Anh chị có một con nhỏ 5 tuổi nhưng không may bị bệnh nặng từ lâu, không đi lại được, mặc dù đã đi chữa trị nhiều nơi, sử dụng nhiều biện pháp đông tây y rất tốn kém nhưng bệnh của cháu vẫn chưa tiến triển. Trước đây, anh chị phải thuê nhà với diện tích chỉ 25m2, chật hẹp, hai nhà chung một công trình phụ. Anh Hải tâm sự: “Tôi không nghĩ mình sớm có được nơi ở như ngày hôm nay, bởi gia đình đang rất khó khăn. Ngoài niềm vui vì có nơi ở sạch sẽ, thoáng mát, gần cơ quan, chúng tôi còn tiết kiệm chi phí mỗi tháng hơn một triệu đồng, vợ chồng tôi có thêm điều kiện để chữa bệnh cho con”.

Vợ chồng Đại úy Đặng Văn Thắng, giảng viên Khoa Chỉ huy tham mưu và Đồng Thị Nga, giảng viên Khoa Tài chính cũng đang có những ngày hạnh phúc trong căn nhà mới. Anh Thắng tâm sự: “Vợ chồng tôi trước đây đi thuê nhà mỗi tháng gần 3 triệu đồng, chưa kể tiền điện, nước đắt đỏ, an ninh không bảo đảm. Từ ngày về nhà công vụ, mỗi tháng vợ chồng tôi tiết kiệm được rất nhiều, hơn nữa gần nơi công tác, gần chợ và gần trường con học nên rất thuận tiện đưa đón con và sinh hoạt hằng ngày. Chúng tôi còn được sử dụng nước sạch, trong khi đi thuê tại các khu tập thể khác có khi phải dùng nước giếng khoan không bảo đảm yêu cầu trong sinh hoạt gia đình”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cảnh quan môi trường xung quanh nhà công vụ rất tốt, không gian thoáng đãng, yên tĩnh, phù hợp với môi trường của cán bộ, công nhân viên. Tòa nhà công vụ gồm 6 tầng, có tầng để xe. Căn hộ có diện tích 46m2 bố trí rất hợp lý, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 công trình phụ và 1 khu bếp. Căn hộ 68m2 có 1 phòng khách, 3 phòng ngủ, 1 công trình phụ và 1 khu bếp. Các căn hộ được thiết kế thuận tiện cho sinh hoạt gia đình gồm vợ chồng, con cái. Nhà công vụ còn có bảo vệ nên an ninh rất tốt, giúp cán bộ, công nhân viên thêm yên tâm khi đi làm.

Mô hình tổ liên gia nhà công vụ

Vào những ngày cuối năm, công việc bộn bề, lên kế hoạch sắm sửa chuẩn bị đón Tết, người ăn Tết ở quê, người ăn Tết ở phố nhưng có một việc không thể quên, đó là công tác chuẩn bị tổ chức đón Tết ở nhà công vụ. Vừa tất bật trang trí bóng đèn cho cây quất tại tiền sảnh nhà công vụ, Trung tá Phạm Văn Tiềm, Tổ trưởng Tổ liên gia nhà công vụ phấn khởi: “Đây là Tết đầu tiên chúng tôi ăn Tết ở nhà công vụ nên phải thật tưng bừng”.

Được biết, mô hình tổ liên gia được thành lập vào tháng 9-2016. Để thuận lợi, tổ đã bầu ra một ban chấp hành với một liên gia trưởng và 5 phó liên gia phụ trách các tầng. Trung tá Phạm Văn Tiềm cho biết: “Chúng tôi duy trì và điều hành mọi hoạt động của nhà công vụ theo quy định quản lý và sử dụng của học viện, các quy định của tổ dân phố, bảo đảm đoàn kết thống nhất, gắn bó giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ”. Mặc dù mới thành lập nhưng ban chấp hành cũng đã tiếp nhận các ý kiến của các hộ gia đình, kịp thời xử lý, giải đáp các thắc mắc, báo học viện, tổ dân phố và hướng dẫn thống nhất thực hiện theo chức trách, quy chế quy định.

Đại úy Phạm Duy Nhất, phụ trách tầng 4, cho biết: “Chúng tôi thực hiện việc thăm hỏi hiếu hỉ, động viên nhau. Đối với vợ, chồng, con cái của các hộ gia đình đang ở tại nhà công vụ, khi đau ốm nằm viện từ 7 ngày trở lên thì tổ chức thăm hỏi và tặng quà trị giá 500.000 đồng/suất. Các cháu học phổ thông học giỏi hoặc xuất sắc được trao phần thưởng 200.000 đồng/cháu. Ngoài ra, khi có gia đình gặp vụ việc quan trọng như hỏa hoạn, cháy nổ… cần giúp đỡ thì tổ liên gia sẽ trích quỹ cho vay để xử lý tình huống trong vòng 20 ngày. Khi có gia đình gặp tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo thì tổ liên gia sẽ họp và quyên góp giúp đỡ phù hợp với điều kiện cho phép".

Có lẽ cũng nhờ các quy định chặt chẽ và đặc biệt là tinh thần tương thân tương ái, đồng cảnh, giúp đỡ nhau nên tuy mới đi vào hoạt động nhưng nhà công vụ Học viện Hậu cần đã thực sự trở thành một mái ấm. Cán bộ, công nhân viên càng yên tâm công tác, lạc quan và tin tưởng vào chính sách về nhà ở của quân đội./.