“Táo quân” thương hiệu 368

Học theo fomat của Chương trình Táo quân trên VTV, từ năm 2015, các liên chi đoàn thuộc Đoàn cơ sở Lữ đoàn 368 bắt đầu lên ý tưởng, tổ chức Chương trình Táo quân của riêng mình. Trung tá Hoàng Văn Thắng, Bí thư Liên chi đoàn 11 cho biết: “Đầu tháng 12 âm lịch, sau khi xây dựng kịch bản, chúng tôi sẽ tổ chức cho các chi đoàn bốc thăm ngẫu nhiên để chọn vai diễn. Nhận phân vai, các Táo phải tích cực nghiên cứu, chuẩn bị nội dung liên quan đến lĩnh vực mà mình phụ trách, đồng thời sẵn sàng phản biện, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của các Táo khác một cách hài hước, châm biếm, nhẹ nhàng nhưng phải gần gũi, sát thực tế. Để tạo dấu ấn cho người xem, các Táo huấn luyện, điều lệnh, tuần tra, nội vụ, nuôi quân, quân y, tăng gia, báo thức... ngoài khả năng ăn nói, vốn kiến thức phong phú còn phải tìm cho mình lối diễn xuất riêng độc đáo, phù hợp, dễ gây cười. Riêng các vai diễn khó, cần sự cầm cân nảy mực và tung hứng, giữ nhịp cho cả chương trình như Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu thường do các cán bộ đoàn trực tiếp đảm nhiệm. Sau đêm diễn, ngoài các giải do Ban giám khảo chấm, còn có nhiều giải phụ do khán giả bình chọn nên bộ đội tham gia rất nhiệt tình. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, càng về sau các chương trình của chúng tôi càng được bộ đội đánh giá cao hơn”.

tet nay co gi dac biet o lu doan phao binh 368
Chiến sĩ trẻ Lữ đoàn 368 chuẩn bị hoa xuân đón Tết.

Binh nhất Nguyễn Minh Hoàng, Trung đội Pháo binh 1, Đại đội 2, Tiểu đoàn 10 háo hức: “Nghe các anh tiểu đội trưởng kể về chương trình Táo quân năm ngoái mà chúng tôi đứng ngồi không yên. Chỉ mong sớm đến ngày 29 Tết để được thưởng thức. Tối hôm trước sinh hoạt bàn chương trình Tết, chi đoàn đã thống nhất, năm nay, chúng tôi cũng nghiên cứu, thiết kế riêng cho Táo của mình bộ trang phục độc đáo từ các loại rau, củ, quả, bảo đảm không đụng hàng với các Táo khác”.

Mỗi cơ quan, đơn vị là một hoa viên

Còn gần 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng trước sở chỉ huy lữ đoàn và các cơ quan, đơn vị hàng trăm chậu hoa mai, hoa cúc, hoa đào, hướng dương, thược dược, địa lan, hồng đỏ… đủ các kích thước, màu sắc đã bắt đầu khoe sắc, tỏa hương. Tận dụng nguồn sắt thép phế liệu sau khi tháo dỡ các công trình cũ xuống cấp, những cán bộ, chiến sĩ có "tay nghề cao" của đơn vị đã thiết kế ra những giá hoa hình tròn, hình vuông, hình ô van hay các khuôn chữ nhiều tầng rất độc đáo, ấn tượng. Ở các liên chi đoàn đều có những bảng hoa khổ lớn mang nội dung “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân Quyết thắng”, “Chúc mừng năm mới”, “Mừng xuân Kỷ Hợi 2019”… tất cả đều là sản phẩm từ sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của cán bộ, chiến sĩ làm ra. Dọc các lối đi, những hàng cây mắt ngọc cũng được cắt tỉa thành hình ngôi sao, trái tim, cờ Đảng, cờ Tổ quốc. Sau bữa cơm chiều, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 11 lại tập trung đông đủ về khu nhà bát giác vừa mới khánh thành, vui vẻ chuyện trò, chờ nghe đọc báo, xem thời sự. Hòa cùng tiếng nhạc mừng xuân, ánh sáng lung linh huyền ảo hắt ra từ những bộ đèn nháy đủ màu bố trí ở khắp nơi dễ tạo cho ta cảm giác rộn ràng, ấm áp.

Quê ở vùng mai nổi tiếng Phú Yên nên Thượng sĩ Trần Bá Khoa, Khẩu đội trưởng Đại đội 1 rất có kinh nghiệm trong việc hãm hoa chơi Tết. Được chỉ huy đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ chăm sóc gần 30 gốc mai, sau khi nghiên cứu kỹ thời tiết, thổ nhưỡng, anh chủ động vặt lá, kích bông muộn hơn khoảng 10 ngày so với mọi năm. Nhìn những cành mai khẳng khiu đã bắt đầu hé nụ, Trần Bá Khoa tự tin: “Người trồng mai thường vặt lá trước tết khoảng 40-45 ngày, những năm thời tiết ấm áp thì vặt muộn hơn. Sau "Tết ông Công, ông Táo", mai sẽ được đào gốc, bỏ chậu dần. Khoảng một nửa số chậu sẽ bắt đầu bung hoa sau ngày 29 Tết, các chậu còn lại sẽ nở nốt vào sáng Mồng 1 và Mồng 2”.

Trung tá Vũ Duy Vang, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn cho biết: “Tính trung bình, mỗi chi đoàn có khoảng 200 chậu hoa các loại, tất cả đều do bộ đội tự tay ươm trồng, chăm sóc. Dịp Tết Nguyên đán, Đoàn cơ sở và các liên chi đoàn, chi đoàn có rất nhiều hoạt động để cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên tham gia, như: Thi nấu bánh chưng, đắp linh vật, làm cổng trại, trang trí Tết, các trò chơi dân gian, hát karaoke... Nhìn chung, anh em rất yên tâm, phấn khởi. Vui xuân không quên nhiệm vụ, tinh thần cảnh giác, SSCĐ luôn được cán bộ, chiến sĩ đơn vị đặc biệt quan tâm”./.