Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và công nhân Nhà máy xi măng Thái Nguyên.
(Ảnh: TNĐT)

Tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo tóm tắt với cử tri kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII diễn ra từ 20/5 đến ngày 19/6/2009. Tham dự hội nghị, các cử tri bày tỏ niềm phấn khởi trước kết quả kỳ họp, đồng tình và tin tưởng đối với các giải pháp của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng cường an sinh xã hội.

Các cử tri nêu một số kiến nghị liên quan tới chính sách chế độ cho cán bộ, công nhân viên quốc phòng như đất ở, nhà ở, nghề nghiệp cho quân nhân nghĩa vụ sau khi xuất ngũ. Cử tri đề nghị Đảng và Nhà nước cần tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tinh thần cho quân đội Việt Nam ngày càng chính quy hiện đại.

Phát biểu với Hội nghị, Tổng Bí thư đề nghị mỗi cấp, mỗi ngành, từng cử tri phải nêu cao được tinh thần, giữ vững phẩm chất cách mạng đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn. Hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn phải gắn liền; Phải xây dựng được thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân; Phối hợp giữa công an, quân đội giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Với địa phương, muốn thực hiện được Nghị quyết về kinh tế - xã hội của Quốc hội thì phải thực hiện tốt nghị quyết của Đảng bộ mình đề ra; Cần tranh thủ sự trợ giúp của các cấp bộ, ngành Trung ương thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; Địa phương phải xác định được tiềm năng thế mạnh là gì để tập trung đầu tư khai thác…

Đồng chí Tổng bí thư đề nghị tỉnh Thái Nguyên khi triển khai thực hiện nghị quyết Quốc hội phải chọn lựa xem nội dung phù hợp với địa phương để áp dụng vào thực tế. Đồng chí đề nghị tỉnh rà soát lại các dự án đầu tư để lựa chọn, dự án nào tốt thì tiếp tục phát huy, dự án nào chưa tốt cần điều chỉnh để Thái Nguyên có một cơ cấu kinh tể ổn định phát triển. Tổng bí thư cho rằng Thái Nguyên cần đầu tư xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá, đưa kinh tế xã hội của tỉnh phát triển.

Tiếp xúc cử tri tại Dự án nhà máy xi măng Thái Nguyên, Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII tới cử tri. Ý kiến kiến nghị của của tri ở đây xoay quanh các vấn đề về nhân lực và đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiêp hoá hiện đại hoá, phát huy các thế mạnh của tỉnh, xây dựng hệ thống giao thông cơ sở hạ tầng để tập trung phát triển kinh tế.

Phát biểu với cử tri tại đây, Tổng bí thư đánh giá cao và hoan nghênh những nỗ lực cố gắng của tỉnh Thái Nguyên và dự án xi măng Thái Nguyên trong quá trình xây dựng, phát triển. Đồng chí bày tỏ mong muốn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo quản lý để dự án xi măng Thái Nguyên sớm đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh biểu dương tập thể cán bộ, công nhân viên Ban quản lý Dự án đã nỗ lực vượt khó để xây dựng Nhà máy hoàn thiện, sớm đi vào sản xuất .Tổng Bí thư đề nghị khi sản xuất cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đặc biệt là môi trường; Nhà máy tăng cường phối hợp với địa phương giải quyết vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển; Cần quan tâm đến tạo việc làm cho người lao động địa phương…

Tổng Bí thư cũng đã thông báo đến các cử tri về việc chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, công tác bầu chọn nhân sự cho Đảng… tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI sẽ được tổ chức vào năm 2011.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XII trong nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, sớm đưa nước ta vượt qua khó khăn, khủng hoảng. Đồng chí tỏ ý tin tưởng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Nguyên với truyền thống của mình sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, cùng cả nước phấn đấu hoàn thành tốt những chỉ tiêu kinh tế-xã hội của năm 2009 và các mục tiêu Quốc hội đã đặt ra.

Thanh Bình