Phía Tây Ban Nha cũng nói rằng, cuộc chiến của Saudi Arabia chống phiến quân Houthi tại Yemen đã khiến gần 10.000 người thiệt mạng và 5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

tay ban nha ngung ban bom dan duong bang laser cho saudi arabia
Bom dẫn đường bằng laser. Ảnh minh họa: Huanqiu.

Theo thông tin đăng tải trên tờ Independent hồi tuần trước, Tây Ban Nha đã ký hợp đồng bán cho Saudi Arabia 400 quả bom dẫn đường bằng laser vào năm 2015. Tuy nhiên, chính phủ Tây Ban Nha do Thủ tướng Pedro Sanchez dẫn đầu đang trả lại 10 triệu USD mà phía Saudi Arabia đã thanh toán cho hợp đồng và hủy đơn đặt hàng vũ khí còn lại. Hiện, chính phủ Tây Ban Nha chưa bình luận về thông tin nêu trên.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm, trong giai đoạn từ 2013 đến 2017, 8,3% lượng xuất khẩu vũ khí của Tây Ban Nha là tới Saudi Arabia. Tuy nhiên, hồi tháng 8 vừa qua, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã lên án các vụ giết chóc dân thường tại Yemen, đồng thời khẳng định, họ sẽ không bán vũ khí cho các bên tấn công những người không tham gia chiến đấu.

Yemen từ lâu đã bị nhấn chìm trong một cuộc xung đột vũ trang giữa chính phủ của Tổng thống Yemen Abd Rabbuh Mansur Hadi và phong trào Houthis ở miền bắc nước này. Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống lại Houthis theo đề nghị của ông Hadi kể từ tháng 3/2015, bằng những loại vũ khí mua của Tây Ban Nha, Mỹ và nhiều nước phương Tây khác.

Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế ngày 9/8 vừa qua cáo buộc liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã nhắm mục tiêu tấn công vào một chiếc xe bus chở trẻ em khiến hàng chục người thiệt mạng. Tuy nhiên liên minh đã bác bỏ cáo buộc này và tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm gây ra thảm kịch này./.