Các bức ảnh do hải quân Mỹ công bố cho thấy cụm tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson còn cách rất xa bán đảo Triều Tiên mà theo kế hoạch nó phải tới đó để phô trương sức mạnh Mỹ.

tau san bay my uss carl vinson di indonesia chu khong phai trieu tien

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson ở cảng Busan, Hàn Quốc vào tháng 3/2017. Ảnh: Yonhap.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên, Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ và các thành viên trong chính quyền Donald Trump tuyên bố rằng tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ từ Singapore đi ngược lên phía bắc thay vì đi xuống Australia như kế hoạch ban đầu.

Thế nhưng hình ảnh do chính hải quân Mỹ công bố cho thấy tàu sân bay này ở ngoài khơi Indonesia vào ngày 15/4, tức là nằm về phía nam nơi mà cụm tàu tấn công này định đến.

Sau đó vào hôm 18/4, một đại diện của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương nói với NBC News rằng các chiến hạm trên đã hủy các chuyến ghé thăm cảng như đã thông báo nhưng cũng “có thể hoàn thành việc huấn luyện với Australia ở vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển tây nam Australia”.

Tờ New York Times hôm 18/4 dẫn lời các quan chức quốc phòng cho biết việc truyền thông chậm thông tin đã làm lan truyền các thông tin không chính xác là các chiến hạm đang tiến về Triều Tiên.

Một tờ báo tiếng Anh của Hàn Quốc, tờ Korea Herald, đưa tin đội tàu này dự kiến sẽ tới nơi vào ngày 25/4, chậm hơn kế hoạch mà giới chức quốc phòng công bố trước đó.

Vào ngày 11/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói với các phóng viên rằng con tàu nói trên “đang trên hành trình tới đó vì chúng tôi cho rằng việc bố trí được tàu này tại đó vào lúc này là điều khôn ngoan”.

Trước đó một phát ngôn viên của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương nói rằng hạm đội này được chuyển hướng là để “duy trì mức độ sẵn sàng và sự hiện diện” trong khu vực. Ông này cho biết thêm, Triều Tiên vẫn là “mối đe dọa số một trong khu vực”./.