Thời gian qua, nhiều ngư dân tại xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị phản ánh về tình trạng tàu giã cào từ nơi khác đến đánh bắt cắt đứt, cuốn mất lưới đánh bắt ven bờ của ngư dân. Nhiều tàu cá ngư dân còn bị đâm, kéo chìm thuyền khi đang đánh bắt trên biển.

tau gia cao keo chim thuyen va cat luoi cua ngu dan
Ngư dân xã Triệu Lăng lo lắng hoạt động lén lút của tàu giã cào ảnh hưởng đến đánh bắt của họ.

Ngư dân Trần Anh, trú tại thôn 6, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết, tối 5/5, trong lúc câu mực bằng thuyền thúng cách bờ khoảng 1,8 hải lí thì bị 2 tàu giã cào số hiệu QNg-92576TS và QNg-92575TS kéo chìm thuyền, ông rơi xuống biển.

May mắn có thuyền của ông Trần Bình ở cùng thôn đang câu mực gần đó đã đến cứu kịp thời, còn 2 tàu giã cào bỏ chạy.

Ngư dân Trần Anh cho biết, vụ việc ước tính thiệt hại tài sản khoảng 50 triệu đồng.

“Lúc đó ghe họ chạy xuống kéo giả và căng giả ra vô tình bứt luôn cả neo mình luôn, kéo thuyền chìm xuống biển. Lúc đó tôi bất ngờ và kêu la cứu với, cứu với, thì ông Bình câu mực cách đó khoảng 300m chạy lại cứu tôi”, ngư dân Trần Anh kể lại.

tau gia cao keo chim thuyen va cat luoi cua ngu dan
Ngư dân Trần Anh (bên phải) kể lại chuyện bị tàu giã cào kéo chìm tàu, suýt mất mạng.

Trong 1 tháng trở lại đây, tàu giã cào từ các địa phương khác lén lút đến hoạt động đã gây nhiều thiệt hại cho ngư dân đánh bắt ven bờ xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Chính quyền xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong cho biết, hơn 30 hộ ngư dân đã đến trình báo bị mất lưới và chìm thuyền, ước tính thiệt hại trên 300 triệu đồng do các tàu giã cào này gây ra.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xua đuổi, xử phạt nặng những trường hợp vi phạm, nhưng các tàu giã cào vẫn lén lút hoạt động, ảnh hưởng đến việc đánh bắt của ngư dân địa phương và làm cạn kiệt nguồn thủy hải sản.

tau gia cao keo chim thuyen va cat luoi cua ngu dan
Hoàn cảnh gia đình ông Trần Anh khó khăn.

“Tham mưu cho Bộ Chỉ huy để thông báo cho các trạm Bắc Sơn, Cửa Tùng, trạm ở Huế cùng phối hợp kiểm soát ra vào cửa lạch số hiệu của hai tàu được ngư dân phát hiện. Nếu họ vào làm thủ tục xuất ngạch thì yêu cầu giữ lại|”, Đại úy Nguyễn Đình Cường, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Việt- Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết./.