Sau 3 chuyến biển đầu mùa có thu nhập tạm ổn, chưa kịp mừng thì từ chuyến biển thứ 4 ngư dân câu cá ngừ lại rơi vào tình cảnh khó khăn. Hơn 60% tàu cá không có lãi, thậm chí lỗ vốn.

tau ca thua lo vi gia ca ngu giam sau gia xang dau tang manh
Năm nay giá cả giảm nhiều ngư dân thua lỗ.

Sau 1 đến 2 tháng ra khơi, những ngày qua, nhiều tàu câu cá ngừ của tỉnh Phú Yên cập cảng cá Đông Tác để bán cá. Với nhiều tàu cá, đây là chuyến biển thứ 4 trong vụ đánh bắt năm nay. So với những chuyến biển trước, sản lượng đánh bắt lần này rất thấp, nhiều tàu cá phải kéo dài thời gian trên biển khoảng 2 trăng (tức 2 tháng) nhưng cũng chỉ thu về từ 700 kg đến hơn 1 tấn cá ngừ. Đã vậy, giá cá lúc này hạ chỉ còn 110.000 đồng/kg, giảm đến 20.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng, khiến ngư dân thêm lo lắng. Theo tính toán, nếu giá cá ổn định 130 nghìn đồng và giá dầu không tăng thì thu nhập của mỗi thuyền viên sau 1 chuyến biển ít nhất cũng được 5 triệu đồng. Còn hiện nay, giá xăng dầu tăng, giá cá giảm, sản lượng đánh bắt thấp nên thu nhập của thuyền viên sau mỗi chuyến biển cũng chỉ còn 1 đến 2 triệu đồng.

tau ca thua lo vi gia ca ngu giam sau gia xang dau tang manh
Giá xăng dầu tăng trong khi sản lượng và giá cả giảm khiến nhiều ngư dân lo lắng.

Một ngư dân ở đây cho biết: "Hiệu quả kinh tế không có nên phải buộc tìm tàu gửi cá vô, để ở lại làm tháng thứ 2 kiếm thêm tiền bù kinh phí đã chi ra."

Mùa khai thác cá ngừ đại dương thường bắt đầu vào tháng 11 âm lịch năm trước kéo dài đến khoảng tháng 6 âm lịch năm sau. Bình quân mỗi tàu cá đi khoảng 7-8 chuyến biển mỗi vụ, mỗi chuyến biến kéo dài khoảng 1 tháng. Những chuyến biển đầu mùa, giá cá được doanh nghiệp mua ở mức 130.000 đồng/kg(mua sô), nhưng sang đến giữa vụ, giảm xuống còn 100.000đ- 110.000 đồng/kg. Giá cá giảm ngay thời điểm giá dầu tăng thêm 1.200 đồng/lít làm cho nhiều chủ tàu cá gặp khó khăn.

Ông Phạm Đạn, ngư dân Phường 6, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên có ý kiến: "Ngư dân đang làm khổ cực ở ngoài biển thì ngư dân cũng mong muốn là giá cả thì bên doanh nghiệp, nhà nước gì đó, giá nâng lên thêm cho bà con mới phát triển được."

Từ tháng 4/2019 đến nay, chi phí cho mỗi chuyến biển với tàu cá có công suất trên 400CV tăng thêm 10 triệu đồng, trong khi đó, giá cá giảm mỗi tấn cá ngừ ngư dân mất 20 triệu đồng. Cùng một lúc ngư dân khai thác cá ngừ chịu 3 tác động: chi phí tăng, sản lượng giảm và giá cá giảm dẫn đến thua lỗ. Ngư dân đang lo lắng nếu tình trạng này này kéo dài nhiều chủ tàu câu cá ngừ Phú Yên chấp nhận "gác neo" vì thua lỗ./.