tap trung uu tien nang cao chat luong cong tac tiep cong dan
Toàn cảnh Hội nghị

Đánh giá về những kết quả trong công tác tiếp công dân trong thời gian qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những cố gắng của các cấp chính quyền trong hoạt động tiếp công dân. Thời gian qua chính quyền các cấp đã dành nhiều thời gian quan tâm đến công tác tiếp công dân, đặc biệt là vai trò người đứng đầu.

Hệ thống văn bản, chính sách trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được bổ sung hoàn thiện, đồng bộ. Công tác tiếp công dân gắn với công việc giải quyết khiếu nại tố cáo đã được giải quyết ngay việc ngay từ cơ sở, từ đó giảm được việc đơn thư vượt cấp. Công tác phối hợp giữa các ban ngành, địa phương có nhiều chuyển biến, tích cực.

Công tác kiểm tra, giám sát tiếp công dân được thực hiện thường xuyên đối với những vấn đề nóng, khiếu kiện kéo dài. Tuy nhiên, qua báo cáo tổng hợp của Ban tiếp công dân tỉnh, trong quý I năm 2020, số lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân là 435 lượt, với 88 vụ việc, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước. Trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư, đến nay các cơ quan chức năng liên quan đã xử lý 308 đơn, trong đó vụ việc thuộc thẩm quyền của tỉnh là 5 đơn, 303 đơn còn lại thuộc thẩm quyền các địa phương và sở, ban, ngành liên quan.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, một số địa phương, cơ quan chức năng vẫn còn tồn tại việc để đơn thư quá hạn so với quy định, tình hình khiếu kiện có diễn biến mới, phức tạp, kéo dài, số lượng đơn thư tăng. Một số cơ sở có nơi, có lúc còn bị động, trong quá trình xử lý một số vụ việc chậm, còn sai, hiện tượng né tránh đùn đẩy còn diễn ra.

Để khắc phục những tồn tại hạn chế trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị địa phương trên toàn tỉnh cần tập trung ưu tiên cho công tác tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết vụ việc tồn đọng kéo dài, chủ động nắm tình hình, phân loại đơn thư giải quyết, từ đó có phương án giải quyết sao cho hợp lý.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tiếp công dân, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động tiếp công dân. Bên cạnh đó, cần nâng cao công tác tuyên truyền chính sách pháp luật đến tổ chức bằng các phối hợp với các cơ quan báo chí của địa phương mở các chuyên trang, chuyên mục. Cùng với đó, đồng chí yêu cầu các cơ tiếp công dân thường xuyên duy trì chế độ báo cáo hàng tháng, hàng quý để từ đó chính quyền địa phương các cấp nắm bắt giải quyết kịp thời những vụ việc đơn thư, khiếu nại của nhân dân.