Ứng dụng công nghệ trong quản lý

Bộ CHQS tỉnh Hà Nam quản lý lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) khá lớn, đa dạng về chủng loại và cơ bản đều đã qua nhiều năm sử dụng nên tính đồng bộ không cao. Vì thế, việc quản lý, khai thác, sửa chữa đều gặp những khó khăn nhất định. Trong khi đó, cường độ sử dụng VKTBKT lớn, kinh phí ngành lại hạn hẹp, điều kiện kho tàng, nhà xưởng còn nhiều bất cập. Trình độ đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn không đồng đều, có mặt còn hạn chế… Những đặc điểm đó đặt ra “bài toán” rất cần lời giải cho ngành kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh.

Bộ CHQS tỉnh Hà Nam xác định, việc khó thì cần có quyết tâm cao, cần trách nhiệm và sự sáng tạo mới có thể thúc đẩy đơn vị đi lên, góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng. Chính vì thế, CTKT nói chung, việc thực hiện các nội dung trong CVĐ 50 nói riêng luôn được cấp ủy, người chỉ huy quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hà Nam khẳng định: "Lãnh đạo cơ quan quân sự tỉnh luôn xác định thực hiện CVĐ 50 là một nhiệm vụ chính trị, được đề cập cụ thể trong nghị quyết của cấp ủy và kế hoạch công tác của người chỉ huy, đồng thời luôn phát huy tốt vai trò tham mưu của cơ quan chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ".

tap trung nguon luc thuc hien hieu qua cuoc van dong 50
Lãnh đạo Quân khu 3 kiểm tra, chỉ đạo hội thi cơ sở kỹ thuật cấp chiến thuật tại Bộ CHQS tỉnh Hà Nam.

Có lẽ vì thế nên các mặt CTKT, các nội dung trong CVĐ 50 của LLVT tỉnh đã được triển khai đồng bộ. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên bổ sung, kiện toàn ban chỉ đạo, hoàn thiện quy chế hoạt động, duy trì nền nếp chế độ CTKT ở các cấp. Nội dung, chương trình, kế hoạch thực hiện CVĐ 50 được xây dựng khoa học, điều hành linh hoạt. Công tác tuyên truyền được lồng ghép với các hoạt động thường xuyên để bộ đội dễ nghe, dễ hiểu, dễ làm theo. Phong trào thi đua ngành được đẩy mạnh với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, đến nay 100% cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã áp dụng phần mềm công nghệ vào quản lý số lượng, chất lượng súng pháo, khí tài, đạn dược, phương tiện. Với phần mềm quản lý này, cấp ủy, người chỉ huy và đội ngũ cán bộ, nhân viên dễ dàng tra cứu, giám sát tình trạng kỹ thuật của VKTB, chất lượng đạn dược. Phần mềm này cũng được sử dụng trong quản lý, đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, giấy phép lưu hành phương tiện…

Khuyến khích sáng kiến tạo “đòn bẩy”

Bên cạnh sự tham mưu của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo nguồn lực xây dựng, củng cố kho tàng, nhà xưởng, mua sắm bổ sung trang bị, vật tư kỹ thuật thì một trong những giải pháp đột phá thực hiện CTKT và hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung CVĐ 50 chính là việc đẩy mạnh sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Theo Thượng tá Nguyễn Minh Tâm, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh Hà Nam, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến của đơn vị được lan tỏa rộng rãi. Đây chính là “đòn bẩy” để khắc phục những khó khăn từ thực tiễn đặt ra. Chẳng hạn, khi lốp xe kéo súng máy phòng không 14,5mm sau nhiều năm sử dụng bị hư hỏng nhưng không có hàng thay thế, để khắc phục, anh em đã cải tiến thay thế bằng lốp xe nông nghiệp có thông số tương đồng. Với súng máy 12,7mm, bộ đội đã chế tạo thiết bị rút-tóp đạn để dùng trong huấn luyện. Hay để vận chuyển súng bộ binh, anh em đã sáng chế ra hòm vận chuyển, bảo đảm cho súng được chèn giữ chắc chắn, tránh được va chạm dẫn tới hỏng hóc, giữ được độ chính xác của vũ khí…

Bên cạnh đó, việc nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, nhân viên cũng được chú trọng. Với cán bộ kỹ thuật, đơn vị tập trung bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ tham mưu, chỉ huy, phong cách quản lý điều hành công việc. Đơn vị luôn quan tâm xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên môn, thợ sửa chữa giỏi làm nòng cốt, mũi nhọn ở các chuyên ngành; tổ chức cho người giỏi, tay nghề vững kèm cặp người yếu, người mới; bố trí lực lượng kế cận, kế tiếp hợp lý, không để “khoảng trống” về đội ngũ cán bộ, nhân viên ảnh hưởng tới CTKT của đơn vị. Một mặt, Bộ CHQS tỉnh cũng tích cực tổ chức các hội thao, hội thi như: Thi nhà xe ô tô, mô tô, tàu xuồng tốt, lái xe ô tô, mô tô an toàn; thi thủ kho quân khí giỏi… để tạo động lực mạnh cho cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ kỹ thuật. Việc tập trung được các nguồn lực, nâng cao ý thức, trách nhiệm của bộ đội trong CTKT đã giúp cho Bộ CHQS tỉnh Hà Nam trở thành đơn vị tiêu biểu của Quân khu 3 về thực hiện CVĐ 50./.