Với quy mô gần 50 héc ta, tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn (Danko City) được ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư giữa Tập đoàn Danko và tỉnh Thái Nguyên tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 và bắt đầu triển khai thực hiện dự án từ cuối năm 2019. Đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của các bên liên quan và sự đồng thuận của người dân vùng dự án, dự án đã giải phóng được khoảng 90% diện tích và đang tập trung xây dựng công trình cổng chào, tháp biểu tượng và hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Nhiều chủ trương, quyết định quan trọng cũng được UBND tỉnh kịp thời ban hành nhằm tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình triển khai dự án. Ông Đàm Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Danko City cho biết: "Trong quá trình từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khâu xúc tiến và đến lúc xây dựng, chúng tôi thấy rằng Thái Nguyên đã thể hiện đúng chủ trương trải thảm đỏ, đón doanh nghiệp và trong quá trình làm việc, thực hiện đúng nguyên tắc đồng hành cùng doanh nghiệp".

tap trung hien thuc hoa cac du an dau tu da ps
Thu hút đầu tư là một trong những "điểm sáng" trong phát triển kinh tế của Thái Nguyên từ đầu năm đến nay.

Không chỉ có các nhà đầu tư ngoài tỉnh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng đang mở rộng quy mô, lĩnh vực hoạt động từ các dự án đã ký kết tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018. Trong đó, điển hình là Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG với hàng loạt dự án nhà máy may ở các huyện, các dự án nhà ở xã hội, khu tái định cư, dự án Cụm công nghiệp Sơn Cẩm 1. Hiện, Dự án Nhà máy may TNG Võ Nhai đã hoàn thành và đi vào hoạt động, các dự án còn lại đang cũng được tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án. "Giai đoạn 1, chúng tôi đã đầu tư nhà máy để giải quyết việc làm cho gần 1000 lao động, tiếp đó tôi sẽ đầu tư giai đoạn 2. Dự án thứ 3 là Cụm công nghiệp Sơn Cẩm 1 cũng đang triển khai tốt, chúng tôi đang đầu tư hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư vào. Hiện nay, mọi thủ tục hành chính đã xong, chúng tôi bàn giao mặt bằng tới đâu, sẽ san lấp tới đó", ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG chia sẻ với phóng viên.

tap trung hien thuc hoa cac du an dau tu da ps
Dự án Nhà máy may TNG Võ Nhai đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Từ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân và những nỗ lực của các chủ đầu tư, đến nay đã có 29/54 dự án (53,7%) đã hoàn thành thủ tục về đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 18.000 tỷ đồng. Trong số này, đã có 3 dự án hoàn thành và đi vào sản xuất, bước đầu mang lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh của đơn vị, cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương; 9 dự án đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, đang tích cực triển khai các bước thi công. 25 dự án còn lại, với tổng số vốn đăng ký trên 91.000 tỷ đồng đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục về đầu tư. Tính đến hết tháng 6/2020, tiến độ giải ngân các dự án đạt trên 5.400 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm do tác động của dịch COVID-19, thì một trong những "điểm sáng" nhất trong phát triển kinh tế của Thái Nguyên từ đầu năm đến nay lại chính là thu hút đầu tư. Sáu tháng đầu năm, tỉnh đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư cho 23 dự án và 34 dự án khu dân cư, khu đô thị với tổng số vốn đăng ký trên 8.500 tỷ đồng. Đặc biệt, khu vực thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục có nhiều mảng sáng.

Về những giải pháp trọng tâm thu hút đầu tư trong thời gian tới, ông Phạm Duy Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đề ra một số các giải pháp để đón nhận các luồng đầu tư mới như sau: Trước hết là đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục cải thiện Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Với tất cả khu, cụm công nghiệp đã có hạ tầng, tiếp tục tạo điều kiện mời gọi các nhà đầu tư vào đây, nâng cao năng lực của các doanh nghiệp địa phương tham gia vào các chuỗi cung ứng để các doanh nghiệp FDI yên tâm đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên".

tap trung hien thuc hoa cac du an dau tu da ps
Đến nay có 29/54 dự án (bằng 53,7%) đã hoàn thành thủ tục về đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 18.000 tỷ đồng.

Mặc dù dịch COVID-19 tại Việt Nam những ngày gần đây có diễn biến mới, tuy nhiên, với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tin tưởng dịch bệnh sẽ được ngăn chặn, qua đó tạo tiền đề để các địa phương trên cả nước ổn định lại đời sống dân sinh, các hoạt động sản xuất kinh doanh và tiếp tục đón các làn sóng đầu tư mới để từng bước phục hồi nền kinh tế./.