Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ được quy hoạch trên tổng diện tích gần 200ha, thuộc 5 xóm của xã Hóa Thượng, bao gồm: xóm Sơn Thái, Gò Cao, xóm Luông, Sơn Cầu và xóm Vải, được chia thành các khu chức năng như: Khu hành chính, khu dân cư đô thị, khu trường học, bệnh viện... Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện và các công trình phụ trợ được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 228 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn ngân sách thành phố Thái Nguyên hỗ trợ. Đây là dự án nhóm B, công trình dân dụng cấp II, được xây dựng trên tổng diện tích trên 3,2ha bao gồm các hạng mục: Khối nhà Huyện ủy, khối nhà UBND huyện, nhà hội trường và nhà ăn.

tap trung day nhanh tien do xay dung du an khu hanh chinh moi huyen dong hy da ps
Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ được quy hoạch trên tổng diện tích gần 200ha, thuộc 5 xóm của xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ

Nhận thấy quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh, ngay từ sau thời điểm nghỉ Tết Nguyên Đán. Để đảm bảo tiến độ chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý các Dự án Đầu tư xây dựng huyện Đồng Hỷ đã gửi văn bản đôn đốc tiến độ các gói thầu trong dự án. Do đó, các đơn vị thi công đã kịp thời ra quân để triển khai các công việc tại công trường. Đặc biệt, đối với hạng mục nhà làm việc UBND huyện, hiện đang chậm tiến độ so với kế hoạch, hiện nay đơn vị thi công đã và đang huy động tối đa nhân lực để đẩy nhanh tiến độ công trình. Ông Chu Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng công trình nhà làm việc UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: "Chúng tôi là nhà thầu xây dựng thì hiện tại cũng có những thuận lợi như được sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo để thúc đẩy về tiến độ cũng như là chất lượng để hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng. Chúng tôi cũng gặp phải một số khó khăn như thời tiết nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ của công trình. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ cố gắng đẩy nhanh công việc, đảm bảo được nội dung chất lượng công trình".

tap trung day nhanh tien do xay dung du an khu hanh chinh moi huyen dong hy da ps
Các gói thầu đang tập trung vào phần hoàn thiện, thực hiện theo đúng tiến độ đã đề ra.

Nằm trong tổng thể quy hoạch Dự án Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ, Dự án xây dựng trụ sở làm việc Huyện ủy-HĐND-UBND huyện Đồng Hỷ, các công trình phụ trợ và Dự án xây dựng hạ tầng Khu tái định cư được ưu tiên tối đa để tập trung thực hiện trước nhằm đáp ứng công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, hoạt động của các cơ quan, đơn vị chuyên môn của huyện Đồng Hỷ, đồng thời từng bước ổn định đời sống của nhân dân vùng dự án.

Đến nay, Dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đối với Dự án xây dựng trụ sở làm việc Huyện ủy-HĐND-UBND huyện Đồng Hỷ và các công trình phụ trợ, gồm 4 gói thầu, đều đạt trên 90% khối lượng theo kế hoạch. Trong đó, ngoài nhà làm việc UBND huyện, nhà làm việc huyện ủy, nhà ăn, hội trường và hạ tầng kỹ thuật trụ sở làm việc đều đang trong giai đoạn hoàn thiện và lắp đặt thiết bị. Khó khăn về vốn cũng đã từng bước được tháo gỡ. Hiện nay, chủ đầu tư đã tiến hành giải ngân trên 109 tỷ đồng, đạt 100% số vốn được giao, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án. Ông Vũ Văn Mác, Phó Giám đốc Ban quản lý các Dự án Đầu tư xây dựng huyện Đồng Hỷ cho rằng: "Dự án xây dựng trụ sở huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các công trình phụ trợ là công trình trọng điểm của huyện Đồng Hỷ và cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Đến thời điểm này, tiến độ thi công đối với nhà Huyện ủy, hội trường phần thô đã đạt 100% khối lượng. Đối với nhà UBND huyện thì đạt 95% thi công phần thô. Hiện tại các gói thầu đang tập trung vào phần hoàn thiện, chúng tôi cũng đang thực hiện theo tiến độ đã đề ra. Chúng tôi cũng đề nghị tỉnh Thái Nguyên quan tâm, tạo điều kiện cân đối và hỗ trợ thêm nguồn kinh phí cho huyện Đồng Hỷ để thực hiện gói thầu mua sắm nội thất".

tap trung day nhanh tien do xay dung du an khu hanh chinh moi huyen dong hy da ps
Ông Ngô Xuân Hải, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ.

Ông Ngô Xuân Hải, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ, Thái Nguyên khẳng định: "Cho đến thời điểm này khu hành chính của huyện Đồng Hỷ đã hoàn thành kể cả về khối lượng công việc cũng như giá trị của công trình. Vì yêu cầu quan trọng như vậy cho nên chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đưa ra những yêu cầu về tiến độ hoàn thành. Với một tinh thần quyết tâm sẽ tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện ở trên khu hành chính mới nên khu hành chính phải hoàn thành chậm nhất vào cuối tháng 5/2020".

Đối với Dự án xây dựng hạ tầng Khu hành chính mới, hạng mục quảng trường và đường giao thông, hiện đang trong quá trình phê duyệt các bước theo quy định. Theo quy hoạch, tổng thể Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ được thiết kế theo phong cách kiến trúc hiện đại. Công trình trụ sở Huyện ủy - HĐND - UBND Đồng Hỷ sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, quản lý điều hành, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, mà còn mở ra không gian phát triển đô thị mới và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.