Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, đẩy mạnh phục hồi tăng trưởng kinh tế - Ảnh Chinhphu.vn

Trong hai ngày 1- 2/7/2010, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 6/2010.

Phiên họp này có sự tham gia của lãnh đạo các địa phương theo hình thức truyền hình trực tuyến, để qua đó, trực tiếp theo dõi, nắm bắt quán triệt ngay các chủ trương, quyết sách chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Hình thức này lần đầu tiên được áp dụng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2009 diễn ra ngày 30/3/2009.

Bên cạnh việc đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ đã xem xét, thảo luận các báo cáo về công tác cải cách hành chính; thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng; thực hiện các cam kết, thỏa thuận quốc tế; tình hình soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh; kết quả thi tốt nghiệp THPT; chương trình phát triển sản phẩm quốc gia…

Các thành viên Chính phủ cũng xem xét cho ý kiến về Đề án đánh giá lại giá trị vốn và tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, Dự án Luật Khiếu nại, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm.

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 6,16%

Sáu tháng qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội đất nước đã đạt được kết quả khá toàn diện, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế được lạm phát, nền kinh tế tiếp tục phục hồi khá nhanh.

Tất cả các ngành, lĩnh vực đều đạt tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước. GDP 6 tháng đầu năm 2010 đạt khoảng 6,16% (quý I tăng 5,83%, quý II tăng khoảng 6,40%); trong đó khu vực nông, lâm và thủy sản tăng 3,31%; công nghiệp và xây dựng tăng 6,5%; dịch vụ tăng 7,05%.

Ảnh Chinhphu.vn

Trong 6 tháng đầu năm 2010, vốn FDI thực hiện đạt 5,4 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2009.

Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 32,1 tỷ USD, tăng 15,7%. Ước nhập siêu 6 tháng đầu năm khoảng 6,7 tỷ USD, bằng 20,9% kim ngạch xuất khẩu.

Từ nửa cuối tháng 4/2010 đến nay, kinh tế vĩ mô ổn định, nhất là CPI tăng thấp, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP, cùng với các biện pháp cụ thể của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh giảm dần lãi suất và phần lớn không áp dụng các hình thức khuyến mãi.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 so với tháng 5/2010 tăng 0,22%, là mức thấp nhất so với cùng kỳ các năm từ năm 2004 trở lại đây.

Còn nhiều khó khăn trước mắt

Các thành viên Chính phủ và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho rằng, do hạn hán tình hình thiếu điện trên diện rộng tăng lên, trong khi khả năng cân đối nguồn điện còn nhiều hạn chế; nếu không có biện pháp xử lý hữu hiệu sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt, gây tâm lý búc xúc cho người dân và có thể ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và ổn định xã hội.

Thiên tai, hạn hán, lũ lụt được dự báo có thể nặng nề hơn các năm trước sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất và các mặt của đời sống xã hội. Thời tiết khô hạn kéo dài nên tình hình cháy rừng diễn biến khá phức tạp, tại một số địa phương đã xảy cháy rừng nghiêm trọng với diện tích bị thiệt hại khá lớn.

Lạm phát vẫn tiềm ẩn khả năng tăng cao do các nguyên nhân như tiêu dùng và đầu tư có xu hướng tăng lên trong những tháng cuối năm; tăng tổng phương tiện thanh toán, dư nợ tín dụng, giảm lãi suất ngân hàng; giá cả trên thế giới tăng do phục hồi kinh tế,...

Tai nạn và ùn tắc giao thông vẫn diễn ra nghiêm trọng; kết quả giảm nghèo chưa thật bền vững; quản lý và tổ chức lễ hội, trò chơi điện tử, xét chọn và trao giải thưởng, danh hiệu, các cuộc thi... còn nhiều lệch lạc. Công tác dự báo, thống kê, nắm thông tin trong một số lĩnh vực quản lý còn yếu kém, thiếu sót, chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành.

Lãnh đạo các địa phương tham dự qua truyền hình trực tuyến- Ảnh Chinhphu.vn

Tập trung đẩy mạnh phục hồi tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp kinh tế - xã hội đã đề ra, trong đó tập trung chỉ đạo quyết liệt một số trọng tâm để ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh phục hồi tăng trưởng kinh tế; triển khai có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

Cụ thể, các Bộ, ngành, địa phương kiểm soát chi phí kinh doanh, giá thành các loại sản phẩm thuộc diện bình ổn giá, như xăng dầu, điện, than, sữa, thức ăn chăn nuôi. Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ thuế để bình ổn giá xăng dầu. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý giá. Kiểm soát, ngăn chặn tình trạng tăng giá đất và nhà ở bất hợp lý.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và đầu tư của tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tích cực triển khai công tác cải cách hành chính với trọng tâm là hoàn thành giai đoạn 2, giai đoạn 3 của Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, các Tập đoàn Điện lực, Dầu khí, Than và Khoáng sản tiếp tục thực hiện các biện pháp cân đối nguồn điện, huy động tối đa công suất các nhà máy điện, khắc phục tình trạng cắt điện ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân; đồng thời chủ động đảm bảo đủ điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan và các địa phương thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, giảm nhập siêu; chủ động ứng phó với những thay đổi về cầu tiêu dùng và các biện pháp hạn chế nhập khẩu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp - Ảnh Chinhphu.vn

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện các biện pháp bảo đảm tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán và tổng dư nợ tín dụng phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Trong thời gian trước mắt, cần tiếp tục tập trung giảm mặt bằng lãi suất cho vay; có chính sách lãi suất hợp lý giữa vay ngoại tệ và VND. Theo dõi, kiểm soát tốc độ tăng dư nợ cho vay bằng ngoại tệ; hạn chế cho vay ngoại tệ đối với các mặt hàng không thiết yếu, hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu.

Tổ chức tốt việc cổ phần hóa DNNN

Thủ tướng yêu cầu tổ chức thực hiện tốt công tác đổi mới, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; đặc biệt từ ngày 1/7/2010, khi Luật Doanh nghiệp nhà nước hết hiệu lực và các doanh nghiệp nhà nước chuyển sang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án về an sinh xã hội đã ban hành. Nhân rộng các mô hình dạy nghề gắn với tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo; chỉ đạo việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ tốt Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long tại Hà Nội và các địa phương liên quan; Đại hội thi đua yêu nước các Bộ, ngành, địa phương và của Trung ương.

Từ nay đến cuối năm có nhiều sự kiện lớn, Thủ tướng nhắc Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan chú ý chuẩn bị tốt cho các hoạt động đối ngoại, nhất là Hội nghị cấp cao ASEAN và ASEAN mở rộng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các cơ quan báo chí tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các giải pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước./.

(Chinhphu.vn)