tap trung chuan bi dai hoi dang cac cap tien toi dai hoi xiii cua dang
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2019, toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tập trung tham mưu hoàn thành 13 đề án lớn, quan trọng, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư; chuẩn bị đầy đủ các nội dung, tham mưu Bộ Chính trị trình Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII. Trong chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, đã tham mưu Thường vụ cấp ủy triển khai, quán triệt Chỉ thị số 35 ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm túc Kết luận số 55 của Ban Bí thư về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội; kịp thời ban hành Kết luận số 60 về độ tuổi tái cử chính quyền và trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đối với nhân sự tham gia cấp ủy các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời ban hành Hướng dẫn số 26 hướng dẫn một số nội dung của Chỉ thị số 35 đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống chính trị. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên được tập trung quan tâm, thực hiện. Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII của Đảng, nhiều tỉnh, thành ủy tiếp tục có rà soát và cách làm hay trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, nhiều địa phương, trong đó có Thái Nguyên đã tổ chức thi tuyển công chức, viên chức của cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện năm 2019 và đã tập trung thực hiện các bước sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Đặc biệt, tỉnh Thái Nguyên cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng dự thảo triển khai quy định về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức Trung ương đã trao đổi, làm rõ một số nội dung đề xuất, kiến nghị của các địa phương về tổ chức bộ máy, biên chế điều lệ; về công tác cán bộ; về cơ sở Đảng, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong 2 tháng cuối năm 2019. Trong đó, tập trung hoàn thiện Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIII; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm 2019 và tập trung làm tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiếp tới Đại hội XIII của Đảng; thực hiện các Nghị quyết Trung ương về xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ. Đặc biệt, cần sớm cụ thể hóa việc triển khai các quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ trước thềm Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.