Đúng như Nam nói, khi được tiếp xúc với các chiến sĩ mới (CSM) ở Lữ đoàn 40 sau một tháng huấn luyện, chúng tôi thấy họ không còn nước da trắng hồng thư sinh, không còn những lời nói "lóng", thói quen ngủ nướng, đi lại tự do… Thay vào đó là sự rắn rỏi, chững chạc, giờ nào việc ấy; biết sống vì đồng đội, vì tập thể và ứng xử chuẩn mực, đúng điều lệnh. Theo Đại úy Nguyễn Văn Hưởng, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 40, các CSM tiến bộ nhanh chóng là nhờ đơn vị thực hiện mô hình đôi bạn cùng tiến. Theo đó, những CSM là đảng viên, tốt nghiệp đại học, cao đẳng hoặc có nhận thức tốt được ghép thành đôi bạn với những đồng chí nhận thức chậm hơn; còn tiểu đội trưởng, trung đội trưởng thì kèm cặp, giúp đỡ những đồng chí có hoàn cảnh đặc biệt. Đôi bạn cùng tiến thường xuyên trao đổi thông tin, động viên, giúp nhau trong huấn luyện, rèn luyện và cuộc sống hằng ngày. Đảng viên, CSM Lê Minh Tân, Trung đội 1, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 chia sẻ: “Mô hình đôi bạn cùng tiến rất hay. Nó thể hiện rõ bản chất, truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau lúc thường cũng như lúc ra trận của bộ đội ta”.

tao moi truong chuan muc de chien si tu duong truong thanh
Niềm vui của các chiến sĩ ở Lữ đoàn Pháo binh 40.

Tại Lữ đoàn 40, các thiết chế văn hóa được quan tâm xây dựng, góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, nhân cách cho CSM. Phòng Hồ Chí Minh các tiểu đoàn mở cửa thường xuyên vào giờ nghỉ, ngày nghỉ. CSM có thể đến để đọc sách, báo; tìm hiểu lịch sử, truyền thống của dân tộc, quân đội và đơn vị dưới sự hướng dẫn của các tổ hoạt động Phòng Hồ Chí Minh. CSM Trần Công Thương, Trung đội 3, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, trải lòng: “Ở Phòng Hồ Chí Minh, tôi được tiếp cận nhiều thông tin bổ ích; được xem phim, hát karaoke, tham gia các trò chơi ý nghĩa…”.

Buổi tối, chúng tôi cùng tham gia buổi tọa đàm về tình đoàn kết giữa chiến sĩ cũ với CSM. Thú vị ở chỗ, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn 2 chỉ giữ vai trò định hướng và tổ chức, còn “sân chơi” thuộc về chiến sĩ. Tại buổi tọa đàm, CSM và chiến sĩ cũ thẳng thắn trao đổi, giải đáp những thông tin, những băn khoăn, tâm tư, nguyện vọng và kinh nghiệm trong quá trình công tác, như: Tại sao chiến sĩ lại không được sử dụng điện thoại di động, không được uống rượu, bia, hút thuốc lá? Làm thế nào để thực hiện nghiêm 11 chế độ trong ngày mà vẫn có những thời gian riêng tư? Kinh nghiệm để gấp chăn đẹp…

Được biết, Lữ đoàn 40 còn thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, nói chuyện giữa gia đình chiến sĩ với cán bộ đơn vị. Đại tá Trịnh Bá Năm, Chính ủy Lữ đoàn 40, cho biết: “Để CSM trưởng thành là cả một quá trình lãnh đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, sát sao của các cấp ủy, chỉ huy. Chúng tôi làm tất cả những gì có thể để huấn luyện, giáo dục CSM đạt kết quả cao nhất. Trong đó, cốt lõi là tạo ra một môi trường dân chủ, văn hóa chuẩn mực để chiến sĩ tu dưỡng, rèn luyện, trưởng thành”.