tao mien dich lai nguoi vi rut de tieu diet vi khuan khang khang sinh
Thử nghiệm trên chuột bị nhiễm MRSA thấy tỷ lệ sống được cải thiện đáng kể

Các tế bào người đã được “trộn” với vi khuẩn và vi rút để tạo ra miễn dịch lai có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Một số vi rút được thiết kế để nhiễm vào vi khuẩn và nhắm vào con mồi của chúng theo cách khác với hệ thống miễn dịch của người.

Các nhà nghiên cứu có thể lợi dụng cơ chế nhắm mục tiêu của vi-rút và ghép nó vào kháng thể miễn dịch của người. Sau đó họ đã làm tương tự với loại vi khuẩn tấn công các vi khuẩn khác, và kháng thể của con người.

Trong thí nghiệm, tế bào lai, được gọi là "lysibodies", đã tự gắn với khuẩn tụ cầu - có thể trở thành siêu vi khuẩn kháng kháng sinh MRSA. Sau đó nó báo hiệu cho hệ miễn dịch tấn công và tiêu diệt vi khuẩn.

Thử nghiệm về kỹ thuật này trên chuột bị nhiễm MRSA cho thấy tỉ lệ sống được cải thiện đáng kể.

Thử nghiệm ở người hiện đã bắt đầu để xác định xem các lysibodies có an toàn không và hiệu quả như thế nào.

Một số các nhà nghiên cứu, GS. Vincent Fischetti, thuộc Đại học Rockefeller ở Mỹ giải thích: "Các vi-rút gây nhiễm cho vi khuẩn có những phân tử nhận biết và gắn chặt với những cấu phần phổ biến trên bề mặt của tế bào vi khuẩn mà hệ thống miễn dịch của con người lại bỏ qua.

"Chúng tôi đã chọn các phân tử này, và bắt chúng hợp tác với nhau để giúp hệ miễn dịch của người chống lại các mầm bệnh vi khuẩn".

Một số loại virut có những "phân tử bắn tỉa", được gọi là lysin, nhằm vào mục tiêu là các carbohydrat trên màng tế bào vi khuẩn.

Các kháng thể của người được thiết kế để nhắm vào protein và có một chút “điểm mù” đối với carbohydrat.

Bằng cách tạo ra “thể lai” với tế bào miễn dịch của người sẽ mang lại cho cơ thể một cách hoàn toàn mới để xác định các tế bào bệnh.

GS Fischetti nói thêm: "Dựa trên kết quả của chúng tôi, có thể sử dụng không chỉ lysin, mà còn là bất kỳ phân tử nào có ái lực cao đối với một đích nào đó trên bất kỳ mầm bệnh nào - chẳng hạn như vi rút, ký sinh trùng hoặc nấm – để tạo ra các kháng thể lai.

"Cách tiếp cận này có thể cho phép phát triển một nhóm liệu pháp tăng cường miễn dịch mới cho các bệnh nhiễm trùng".

Các kháng thể miễn dịch của người được sử dụng trong các “thể lai” không tấn công bệnh, mà thay vào đó nó chỉ điểm mục tiêu cho các tế bào diệt của hệ miễn dịch.

TS. Assaf Raz, chủ nhiệm nghiên cứu, cho biết: "Cả kháng thể và lysin đều có hai thành phần rời rạc.

"Cả hai đều có phần gắn với với mục tiêu, nhưng trong khi thành phần thứ hai của lysin cắt màng tế bào vi khuẩn, thì trong các kháng thể nó phối hợp một phản ứng miễn dịch.

"Điều này cho phép chúng ta có thể pha trộn và ghép cặp, kết hợp mảnh virut chịu trách nhiệm bám vào carbohydrat với phần kháng thể thông báo cho các tế bào miễn dịch cách đáp ứng."

Quá trình từ khi thử nghiệm về tính an toàn và hiệu quả cho đến khi thuốc có mặt trên thị trường thường phải mất nhiều năm.

Chắc chắn sẽ có những mối lo ngại về nguy cơ của các hậu quả không mong muốn từ việc pha trộn vật liệu của người với vi-rút hoặc vi khuẩn.

Nghiên cứu được mô tả trong tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.