Sản phẩm đa dạng, thiết thực

Gặp chúng tôi tại hội thi SK-CT mô hình, trang thiết bị huấn luyện cấp toàn quân năm 2016 đang tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Miếu Môn, Trung tá Vương Xuân Sinh, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 971, Cục Vận tải, TCHC, Trưởng nhóm tác giả của sáng kiến “Hệ thống phanh khí nén trên xe ô tô Hyundai HD170” vui mừng thông báo mô hình sáng kiến của anh và các đồng nghiệp được xếp loại A, là một trong những sáng kiến tiêu biểu.

tin nhap 20161030144043

Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần tham quan mô hình huấn luyện bếp lò hơi cơ khí của Cục Quân nhu.

Trung tá Vương Xuân Sinh vừa chỉ vào mô hình vừa giới thiệu: Sản phẩm là mô hình đồng bộ về cấu tạo, nguyên lý làm việc và quy trình bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống phanh khí nén trên xe ô tô Hyundai HD170. Sản phẩm chuyên dùng huấn luyện lý thuyết và thực hành cho lái xe, thợ sửa chữa về cấu tạo, nguyên lý làm việc và những hư hỏng thường gặp khi sử dụng hệ thống phanh khí nén trên xe Hyundai HD170 và làm cơ sở huấn luyện cho các loại xe khác. Với sản phẩm này, chất lượng huấn luyện sẽ được nâng cao và giảm chi phí do không phải nổ máy xe. Anh Sinh ví dụ: Nếu tính cho mỗi thí sinh ôn luyện và kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa cụm chi tiết hệ thống phanh trên xe trung bình hết khoảng 4 lít dầu, tương đương 60.000 đồng thì khi thực hiện trên mô hình này chi phí chỉ khoảng 1.000 đồng. Ưu điểm nổi bật của sáng kiến là phạm vi áp dụng rộng rãi cho đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa và nhân viên kỹ thuật xe-máy ở các phân đội, các đơn vị vận tải cấp chiến dịch, các cơ sở kỹ thuật xe-máy trong toàn quân.

Đi cùng chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hữu Trinh, Phó trưởng Phòng Quân huấn, Bộ Tham mưu, TCHC tỏ rõ sự hài lòng. Anh Trinh phấn khởi nói thêm: Ngoài sáng kiến này, TCHC còn có rất nhiều SK-CT mô hình, trang thiết bị huấn luyện được đánh giá cao ở hội thi cấp toàn quân và cấp tổng cục, được ứng dụng rộng rãi, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu công tác, nhiệm vụ của ngành hậu cần quân đội, như: Mô hình triển khai phòng tiền lâm sàng (Skills-lab) của Bệnh viện Quân y 354, mô hình tháp tách phân đoạn xăng dầu của Cục Xăng dầu, mô hình huấn luyện hệ thống điều hòa không khí 2 cục 2 chiều của trường Cao đẳng nghề số 13...

Đề cao cá nhân, coi trọng trí tuệ tập thể

Có được kết quả đó, theo Đại tá Vũ Quang Miên, Phó Tham mưu trưởng TCHC, ngoài tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực của các tác giả, nhóm tác giả thì phong trào phát huy SK-CT mô hình, trang thiết bị huấn luyện ở TCHC luôn được triển khai, tổ chức thực hiện bằng nhiều chủ trương, giải pháp khoa học, thiết thực, phát huy trách nhiệm từng cá nhân, trí tuệ cả tập thể trong suốt quá trình thực hiện.

Trao đổi với Đại tá Vũ Quang Miên, chúng tôi được biết, ngay từ đầu năm 2016, công tác phát huy SK-CT mô hình, trang thiết bị huấn luyện ứng dụng vào hoạt động công tác ở các cơ quan, đơn vị đã được đề cập cụ thể trong Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy TCHC, được cấp ủy, chỉ huy các cấp và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc, xây dựng quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện. Trong suốt quá trình đó, lãnh đạo, chỉ huy và cơ quan chức năng của TCHC luôn bám sát hoạt động ở cơ sở để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc.

Điều đặc biệt theo là phong trào phát huy SK-CT mô hình, trang thiết bị huấn luyện được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong TCHC tiến hành một cách rất bài bản, theo từng giai đoạn, lộ trình khoa học, nhằm nâng cao số lượng, chất lượng của từng sản phẩm. Theo đó, ở giai đoạn đầu, sau khi phát động phong trào phát huy SK-CT mô hình, trang thiết bị huấn luyện, TCHC đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phát huy trí tuệ tập thể, cá nhân, triển khai nghiên cứu các đề tài, sáng kiến và tổ chức hội thi ở cấp cơ sở. Trong giai đoạn này TCHC thường xuyên tổ chức các đoàn công tác xuống đơn vị nắm tình hình, kịp thời rút kinh nghiệm những hạn chế và điều chỉnh những thiếu sót để các sản phẩm phù hợp với đặc điểm, yêu cầu trong huấn luyện, đào tạo.

Hôm gặp Trung tướng Lê Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy TCHC khi đồng chí đến kiểm tra, chỉ đạo tại hội thi SK-CT mô hình, trang thiết bị huấn luyện cấp TCHC, chúng tôi rất tâm đắc với ý kiến của anh. Trung tướng Lê Văn Hoàng cho rằng: “Sáng kiến hay là nhờ sự ham làm, năng nghĩ”. Quả thật, các SK-CT có chất lượng phần lớn thuộc về các tập thể, cá nhân giàu thành tích trong công tác, luôn tích cực tìm tòi, mày mò, sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm hữu ích. Cũng trong buổi kiểm tra đó, Trung tướng Lê Văn Hoàng đã nhắc nhở lãnh đạo, chỉ huy các cấp của các đơn vị thuộc tổng cục phải thực sự vào cuộc, kịp thời phát hiện, động viên, khích lệ, tạo mọi điều kiện về thời gian, kinh phí để các tác giả, nhóm tác giả hoàn thiện, phát huy những SK-CT, mô hình, trang thiết bị của mình.

Từ cách làm rốt ráo, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong TCHC đã cho thấy phong trào phát huy SK-CT mô hình, trang thiết bị huấn luyện trong TCHC chắc chắn sẽ có những bước phát triển mới.