Để công tác TĐKT và Phong trào TĐQT của lực lượng BĐBP đạt hiệu quả thiết thực, cấp ủy, chỉ huy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp thi đua với phương châm hướng về cơ sở, triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, tạo ra phong trào thi đua rộng khắp, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng lên. Nội dung, chỉ tiêu của từng phong trào, từng đợt thi đua được xác định cụ thể, sát với tình hình, nhiệm vụ của từng đơn vị; tập trung thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xây dựng tổ chức đảng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng đơn vị VMTD, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

tao dong luc de bo doi bien phong hoan thanh tot nhiem vu
Buổi tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt. Ảnh: QĐND

Quá trình tổ chức, triển khai, các cơ quan, đơn vị từ cấp Bộ tư lệnh đến cấp đồn biên phòng luôn có hình thức, biện pháp thi đua phong phú, đa dạng, sát đối tượng, yêu cầu nhiệm vụ, đặc thù công tác của từng loại hình đơn vị. Đáng chú ý là Phong trào TĐQT và các phong trào thi đua cao điểm, đột kích luôn gắn liền với các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, ngày truyền thống của quân đội và lực lượng BĐBP, nên có sức lôi cuốn mạnh mẽ, động viên cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng, tham gia. Điểm nhấn trong thi đua là các cơ quan, đơn vị các cấp trong toàn lực lượng đã kết hợp chặt chẽ Phong trào TĐQT với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới và các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cấp, các ngành.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong thi đua có bước phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, cả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đồng bộ ở cả 3 khâu: Phát hiện, xây dựng và nhân rộng, hướng vào những tập thể, cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ở nơi khó khăn, gian khổ thuộc vùng sâu, vùng xa; đồng thời tạo điều kiện, môi trường để điển hình tiên tiến rèn luyện, khẳng định mình trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn, phức tạp; bảo đảm đó thực sự là những tập thể, cá nhân xuất sắc, xứng đáng được suy tôn, được các tập thể, cá nhân học tập, noi theo.

Trong những năm qua, BĐBP đã đóng góp, xây tặng hơn 1.370 căn nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” trị giá hơn 10 tỷ đồng; đóng góp quỹ "đền ơn đáp nghĩa hơn 25,5 tỷ đồng, nhận phụng dưỡng 118 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng quỹ “hiếm muộn và bệnh hiểm nghèo” trong BĐBP, đã hỗ trợ 485 gia đình quân nhân hiếm muộn, 348 đồng chí mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh cần chữa trị dài ngày với số tiền hơn 12 tỷ đồng. Phong trào thi đua của các tổ chức quần chúng trong BĐBP diễn ra tích cực, sôi nổi, với nhiều phong trào, mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, như: “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên BĐBP vươn tới những đỉnh cao”, “Hãy làm sạch biển”... tạo động lực khích lệ đoàn viên, thanh niên, hội viên hăng say học tập, công tác.

Đảng ủy, Bộ tư lệnh BĐBP cũng đã tham mưu cho QUTƯ, Bộ Quốc phòng trình Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản có ý nghĩa quan trọng trong quản lý, bảo vệ biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, giữ vững biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển. Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, từ năm 2014 đến 2019, BĐBP chủ trì, phối hợp đấu tranh thắng lợi 658 chuyên án, 1.624 phương án và kế hoạch nghiệp vụ, bắt giữ và xử lý hơn 52.370 vụ với gần 89.770 đối tượng; thu giữ hơn 11,42 tấn ma túy các loại, hơn 43 triệu lít dầu, 445 khẩu súng các loại… Tổ chức tốt Chương trình giao lưu hữu nghị biên giới; giao lưu biên cương thắm tình hữu nghị… tổ chức kết nghĩa giữa đồn biên phòng với các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn, giữa các cụm dân cư hai bên biên giới.

Các đơn vị BĐBP đã tích cực tuyên truyền, phối hợp đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, đã thành lập được 1.587 tổ tự quản với hơn 49.720 hộ gia đình và hơn 60.490 cá nhân đăng ký tham gia tự quản hơn 4.215km đường biên, hơn 3.140 mốc giới; tuyến biển, đảo với Mô hình “Tổ tàu, thuyền tự quản”, đã thành lập được gần 3.220 tổ với hơn 22.710 tàu, thuyền và hơn 77.130 thành viên. Các Mô hình “Già làng, trưởng bản gương mẫu”, “Tổ phụ lão, tổ phụ nữ quản lý thôn, bản biên giới”, “Thôn, xóm, bản, làng bình yên, không có tội phạm ma túy”, “Tiếng kẻng vùng biên”.... góp phần củng cố, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, "thế trận lòng dân" vững chắc. Các đơn vị BĐBP tham gia củng cố 2.190 chi bộ, 4.738 tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh; tăng cường 332 cán bộ cho các xã, phường biên giới, hải đảo. Các đồn biên phòng đã đỡ đầu gần 3.000 học sinh nghèo ở khu vực biên giới với mức hỗ trợ 500.000 đồng/cháu/tháng; nhận nuôi 318 học sinh tại các đồn biên phòng. Từ năm 2014 đến nay, các đơn vị BĐBP đã điều động gần 55.700 lượt cán bộ, chiến sĩ với 1.875 lượt phương tiện tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, chữa cháy rừng; thông báo kêu gọi, hướng dẫn hơn 2,99 triệu phương tiện với hơn 13,33 triệu người dân phòng, chống, tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới an toàn. Từ năm 2014 đến nay, các đơn vị BĐBP đã hỗ trợ nhiều ngày công lao động, kinh phí xây dựng, tu sửa hơn 376km đường giao thông nông thôn, hơn 273km kênh mương thủy lợi, xây dựng 317 cây cầu, 1.570 phòng học, hơn 4.100 nhà ở; hỗ trợ vốn sản xuất cho nhân dân hơn 9,6 tỷ đồng, giúp hơn 19.650 hộ dân xóa đói, giảm nghèo...

Để Phong trào TĐQT của lực lượng BĐBP tiếp tục thu được kết quả toàn diện, cấp ủy, người chỉ huy các cấp cần tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chỉ thị của QUTƯ, BQP và của Đảng ủy BĐBP về công tác TĐKT. Lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả Phong trào TĐQT theo chủ trương “Một tập trung, ba khâu đột phá” gắn với thực hiện các phong trào, cuộc vận động của các cấp, các ngành. Hướng các hoạt động TĐKT và Phong trào TĐQT vào xây dựng tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cơ quan, đơn vị VMTD, tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện các mục tiêu thi đua. Trọng tâm là xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng huấn luyện SSCĐ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới của Tổ quốc. Tập trung hướng về cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, nâng cao chất lượng công tác TĐKT và Phong trào TĐQT cả về bề rộng, chiều sâu và thực sự là động lực để cán bộ, chiến sĩ vươn lên, tự giác phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Hướng mạnh Phong trào TĐQT vào nâng cao chất lượng tổng hợp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, vững chắc tình hình mọi mặt, góp phần xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị VMTD, xây dựng Đảng bộ BĐBP vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong mọi tình huống.

Từ Phong trào TĐQT, lực lượng BĐBP vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2014) và Huân chương Quân công hạng Nhất (năm 2018). 74 tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công; gần 1.420 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; 9 tập thể được tặng cờ thi đua của Chính phủ và 47 tập thể được tặng cờ thi đua của BQP cùng nhiều phần thưởng cao quý khác./.