Chú trọng nâng cao chất lượng LLVT

Tại buổi kiểm tra nội dung bắn đạn thật AK bài 1 đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) tỉnh Điện Biên, các thành viên của Đoàn kiểm tra, khảo sát về kết quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP, QSĐP) và Luật Quốc phòng của Bộ Quốc phòng khá ấn tượng về kết quả bắn súng của cán bộ, chiến sĩ dân quân địa phương (100% đạt yêu cầu, trong đó có hơn 70% khá, giỏi). Kết quả trên phần nào cho thấy việc tổ chức huấn luyện của lực lượng DQTV bảo đảm chặt chẽ, chất lượng.

Đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết: “Luật Quốc phòng là cơ sở, tiền đề quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp có nhận thức đúng đắn về hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để từ đó có sự quan tâm cả về lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo vật chất, tinh thần, tạo mọi điều kiện cho LLVT tỉnh thực hiện nhiệm vụ. Việc cụ thể hóa những nội dung của Luật Quốc phòng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền về nhiệm vụ QP, QSĐP, đồng thời giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của LLVT trong mọi tình huống”.

Lực lượng dân quân tự vệ huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) thực hành bắn đạn thật.

Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Điện Biên và Sơn La đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng bộ đội thường trực của tỉnh luôn vững mạnh về chính trị, có tổ chức biên chế phù hợp, được huấn luyện, rèn luyện đúng quy định. Lực lượng DQTV được tổ chức theo phương châm "Vững mạnh, rộng khắp" theo quy định của Luật DQTV, chất lượng hoạt động của lực lượng DQTV tại địa phương luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Lực lượng DBĐV được đăng ký quản lý chặt chẽ, biên chế, sắp xếp đúng, đủ vào các đơn vị theo quy định.

Tại tỉnh Sơn La, chúng tôi được ông Phạm Văn Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho hay: “10 năm thực hiện Luật Quốc phòng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch huấn luyện, diễn tập quân sự cho các đối tượng; không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ, khả năng hiệp đồng, SSCĐ của các lực lượng trong KVPT. Vì vậy, khả năng đáp ứng trong xử lý tình huống của LLVT luôn được bảo đảm. Đây là một trong những yếu tố giúp Sơn La luôn giữ vững ổn định chính trị để phát triển kinh tế-xã hội”.

Phối hợp chặt chẽ các lực lượng

Hiện nay, Điện Biên và Sơn La vẫn là những tỉnh thuộc diện khó khăn của cả nước. Ở cả hai tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về mùa mưa bão, trình độ nhận thức không đồng đều. Tình hình ANCT-TTATXH còn tiềm ẩn một số nhân tố gây mất ổn định như: Hoạt động tôn giáo trái pháp luật; tình trạng di dịch cư tự do vẫn diễn ra... Bên cạnh đó, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, trộm cắp tài sản do đối tượng nghiện ma túy gây ra diễn biến phức tạp.

Để giữ vững tình hình ANCT-TTATXH, thời gian qua, UBND tỉnh Điện Biên và Sơn La đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh phối hợp với công an, biên phòng, kiểm lâm hằng năm xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp với các lực lượng theo Nghị định 133 của Chính phủ. Đến nay, 100% các cơ sở của hai tỉnh nói trên đều có quy chế phối hợp giữa lực lượng công an, kiểm lâm, biên phòng với lực lượng DQTV trong việc nắm, báo cáo và xử lý tình hình; tham gia giữ gìn ANCT tại cơ sở; hệ thống kế hoạch SSCĐ, kế hoạch chiến đấu phòng thủ, kế hoạch giữ gìn ANCT-TTATXH, kế hoạch ứng phó cháy rừng, tìm kiếm, cứu nạn... thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn và đối tượng tác chiến.

Từ năm 2006 đến nay, lực lượng dân quân các xã biên giới của tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các đồn biên phòng tham gia tuần tra biên giới được gần 15.500 ngày công; phối hợp giải quyết hàng trăm vụ xâm canh, xâm cư, vượt biên trái phép và buôn lậu qua biên giới. Lực lượng DQTV tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh liên quan đến an ninh nông thôn; phối hợp đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan quân sự các cấp, lực lượng DQTV tích cực chủ động tham gia các cuộc luyện tập, diễn tập hằng năm như: Diễn tập KVPT cấp tỉnh, cấp huyện; diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã; diễn tập ứng phó lụt bão tìm kiếm, cứu nạn; diễn tập ứng phó cháy rừng, tìm kiếm, cứu nạn các cấp bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Thông qua các cuộc diễn tập, vai trò làm tham mưu, khả năng tổ chức hiệp đồng của lực lượng DQTV với các LLVT trên địa bàn và các ban ngành, đoàn thể được nâng lên một bước, góp phần giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị trên địa bàn. Điển hình như tháng 5-2011, trên địa bàn tỉnh Điện Biên tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé đã xảy ra tụ tập đông người, do kẻ xấu lôi kéo xúi giục tạo thành "điểm nóng" về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, LLVT tỉnh Điện Biên đã chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành phối hợp cùng LLVT trên địa bàn tiến hành công tác dân vận để ổn định tình hình, không để lan rộng, kéo dài. Kết quả trên xuất phát từ sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa các lực lượng thuộc tỉnh Điện Biên. Đó cũng là biểu hiện của việc thực hiện nghiêm túc Luật Quốc phòng và các văn bản pháp quy về quốc phòng.

Theo QĐND