Thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2017, sáng 5/6, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, tính đến ngày 25/5, tăng trưởng tín dụng đạt 6,53% cao hơn cùng kỳ các năm trước (năm 2016 đạt 5%, năm 2015 đạt 4%) đã góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

tang truong tin dung tich cuc dong von vao bat dong san cham lai

Về cơ cấu tín dụng, Phó Thống đốc cho biết, ngay từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước đã đặt mục tiêu năm nay tăng trưởng tín dụng khoảng 18%. Thực hiện định hướng đó, hệ thống các TCTD đã tập trung chủ yếu hướng tín dụng ưu tiên vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản hay dự án đầu tư BT, BOT…

Bà Hồng cho biết, dù Ngân hàng Nhà nước không quy định ngưỡng tín dụng cụ thể để cấm cho vay với các lĩnh vực này nhằm tránh rủi ro, nhưng Ngân hàng Nhà nước luôn nhắc nhở các tổ chức tín dụng phải kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn hệ thống. Hiện, tín dụng vào bất động sản tăng trưởng chậm lại so với cùng kỳ năm 2016. “Kết quả này là đúng và trúng với chủ trương điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và theo chủ trương của Chính phủ”.

Về điều hành thanh khoản trên thị trường tiền tệ, NHNN đã chỉ thị các TCTD phải kiểm soát các tỷ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn, cho vay lĩnh vực bất động sản, các khoản tín dụng cho vay dự án BT và BOT.

Về diễn biến lãi suất, bà Hồng cho hay, NHNN và nhiều chuyên gia đã đánh giá việc giữ ổn định mặt bằng lãi suất năm 2017 sẽ gặp nhiều khó khăn thách thức. Những tháng đầu năm, trên thị trường có một số ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động nhưng chủ yếu là kỳ hạn trên 12 tháng và phát hành chứng chỉ tiền gửi…. Ngay sau đó, NHNN đã họp với các NHTM để tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp và đã ổn định mặt bằng lãi suất và thị trường tiền tệ./.