Theo số liệu chính thức được công bố ngày 19/10, tăng trưởng GDP của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - chỉ đạt mức 6,5% trong quý III/2018.

tang truong kinh te cua trung quoc ngam don chien tranh thuong mai
Tăng trưởng 6,5% trong quý III/2018 của Trung Quốc thấp hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế (Ảnh: CNN)

Đây là mức tăng trưởng quý thấp nhất của Trung Quốc kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Mức tăng này cũng thấp hơn dự báo trước đó của các nhà kinh tế do Reuters khảo sát (mức 6,6%).

Năm nay, kinh tế Trung Quốc mất động lực tăng trưởng do chính phủ phải dồn sức kiểm soát nợ tăng cao và đối phó với sức ép từ các đòn thuế quan của Mỹ lên hàng xuất khẩu sang Mỹ. Cụ thể, các biện pháp tập trung vào cắt giảm thuế, tăng chi tiêu đầu tư hạ tầng và thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng để thúc đẩy tăng trưởng.

Theo ông Julian Evans Pritchard, chuyên gia kinh tế cao cấp về Trung Quốc của công ty tư vấn nghiên cứu kinh tế Capital Economics (Vương quốc Anh), để ổn định tăng trưởng, Trung Quốc cần phải nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

Chuyên gia Pritchard dự báo, tình hình tăng trưởng của Trung Quốc sẽ tiếp diễn chững lại tới giữa năm 2019.

Trong khi đó, những tháng gần đây thị trường chứng khoán và tiền tệ của Trung Quốc đều lao dốc do lo ngại về tăng trưởng kinh tế và tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Trước việc tăng trưởng GDP quý III/2018 thấp hơn dự báo, các quan chức kinh tế cao cấp của Trung Quốc đã nỗ lực “xoa dịu” những lo ngại của nhà đầu tư.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Yi Gang trấn an lo ngại bằng một tuyên bố rằng sự lao dốc của thị trường chứng khoán không phản ánh tình hình của nền kinh tế. Ông Yi Gang cũng nhận định, tình kinh tế sẽ tiếp tục “đi lên” và ổn định và chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường thực hiện các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế.

Các quan chức chứng khoán và ngân hàng cùng cố vấn kinh tế cao cấp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đưa ra các bình luận tương tự ông Yi Gang về tình hình kinh tế nước này.

Ngay sau công bố tăng trưởng GDP, chứng khoán Trung Quốc đã hồi phục mạnh trong phiên chiều nay 19/10, trong đó chỉ số Shanghai Composite đã tăng hơn 2%.

Dù tăng trưởng quý III chững lại, nhưng Trung Quốc vẫn kỳ vọng đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2018 - mức 6,5%. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang có thể tác động mạnh hơn nữa đến Trung Quốc trong các quý tới.

Hiện chính quyền Mỹ đã lên kế hoạch nâng thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa từ Trung Quốc từ 10% lên 25% vào cuối năm nay. Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố sẵn sàng áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu hàng Trung Quốc sang Mỹ đạt 500 tỷ USD.

Xuất khẩu tháng 9/2018 của Trung Quốc vẫn tăng mạnh, nhưng các nhà phân tích nhận định, xuất khẩu vẫn tăng trong những tháng qua là do các công ty ở Trung Quốc gấp rút xuất hàng để tránh các đòn thuế quan mới của Mỹ.

Các quan chức Trung Quốc cũng thừa nhận viễn cảnh khó khăn cho xuất khẩu của nước này, thậm chí áp lực sẽ gia tăng do tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chững lại vào năm 2019./.