Huyện Ninh Phước là địa phương đầu tiên triển khai thực hiện thành công mô hình cánh đồng lớn đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận. Phát huy kết quả đạt được, năm 2018 huyện Ninh Phước tiếp tục mở rộng thực hiện 6 cánh đồng lớn với diện tích trên 700 ha gắn với liên kết doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung vào sản xuất với khí thế mới trong năm mới. Cánh đồng lớn thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương thu hoạch để chuẩn bị đất xuống giống vụ Đông Xuân kịp thời vụ.

tang nang suat va thu nhap tu trong lua tren canh dong lon
Nông dân canh tác cánh đồng mẫu lớn giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế. (Ảnh: Báo Ninh Thuận)

Nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên mặc dù vụ mùa thời tiết không thuận lợi do gặp mưa nhiều nhưng năng suất lúa vẫn ổn định 70 tạ/ha. Với giá bán cho doanh nghiệp cao hơn 200 đồng/kg so với tư thương nên thu nhập của nông dân được cải thiện.

Ông Hán Ánh, trưởng thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cho biết, nông dân áp dụng phương thức sản xuất và thu hoạch gọn, cho năng suất trà đầu đạt 70 tạ/ha. Sau vụ mùa, người dân đang chuẩn bị tiến hành gieo cấy vụ Đông Xuân sớm đúng lịch thời vụ theo ủy ban chỉ đạo.

Thành công của mô hình cánh đồng lớn trên địa bàn xã Phước Hậu đã thể hiện sự đoàn kết của người dân cùng với sự chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh và sự kết nối hiệu quả với doanh nghiệp. Đây là kinh nghiệm để các địa phương học tập, nhân rộng mô hình sản xuất cánh đồng lớn gắn với liên kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2018, xã Phước Hậu tiếp tục triển khai sản xuất cánh đồng lớn trên diện tích 300 ha trên 647 hộ tham gia. Trong đó, HTX dịch vụ nông nghiệp Phước Hậu thực hiện 172 ha với 410 hộ, HTX Trường Thọ liên kết với thôn Chất Thường thực hiện 150 ha và 320 hộ tham gia.

Ông Nguyễn Như Hùng Triết, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước cho biết, UBND tỉnh và huyện đã giao chỉ tiêu cho UBND xã Phước Hậu nhân rộng sản xuất cánh đồng lớn năm 2018, trong vụ Đông Xuân 2017-2018 với diện tích 300 ha với trên 647 hộ tham gia.

Những ngày này, trên cánh đồng bắp xã Phước Vinh, cánh đồng lúa ở Phước Hậu, Phước Thái, cánh đồng măng tây xanh An Hải, huyện Ninh Phước rộn ràng khí thế của bà con trong xây dựng cánh đồng lớn.

Các doanh nghiệp cũng tích cực đồng hành để tạo thành liên kết vững chắc, góp phần nâng cao giá trị, chất lượng các nông sản trong năm 2018. Đa dạng hóa các nông sản trên cánh đồng lớn là hướng đi mới, đột phá của huyện Ninh Phước trong năm 2018 với hơn 700 ha đất canh tác theo mô hình cánh đồng lớn trên cây lúa, cây bắp và cây măng tây xanh.

Theo ông Nguyễn Hữu Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, huyện đã nhân rộng 664 ha lúa trong vụ Đông Xuân này, ngoài ra còn nhân rộng mô hình cánh đồng lớn trồng ngô 80 ha tại xã Phước Vinh và 20 ha măng tây xanh tại xã An Hải. “Đến thời điểm này, huyện đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân sẵn sàng xuống giống cho vụ Đông Xuân 2018”, ông Đức cho biết.

Năm mới, mang theo khí thế mới trên các vùng sản xuất nông nghiệp của huyện Ninh Phước. Với kết quả thành công bước đầu của mô hình cánh đồng lớn năm 2017 là tiền đề để năm 2018 sẽ có những thành công mới trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp./.