Ngày 14/9, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử, chấp nhận kháng cáo của bị hại, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thọ (sinh năm 1976 tại Bình Thuận) tù chung thân về các tội giết người và cướp tài sản. Thọ đã là hung thủ giết người khiến ông Huỳnh Văn Nén bị tù oan hơn 17 năm.

Trước đó, Thọ bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt 20 năm tù. Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Thọ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đại diện gia đình kháng cáo tăng hình phạt.

tang hinh phat hung thu thuc su trong vu an oan huynh van nen

Nguyễn Thọ bị tăng hình phạt từ 20 năm tù lên chung thân.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 23/8/1998, Thọ và Việt đi chơi sau đó lên kế hoạch vào gia đình bà Bông để trộm đồ vì nghĩ không có ai ở nhà. Khi vào nhà bị bà Bông phát hiện thì Thọ khống chế và dùng dây viết cổ nạn nhân tới chết.

Sau khi gây án Thọ và Việt rời khỏi hiện trường, ngày hôm sau thì kể lại cho Thành và Sáng biết mình đã giết bà Bông.

Chiều ngày 24/8, bị cáo đón xe đi TPHCM sau đó tiếp tục đón xe qua Bình Phước và qua Campuchia lẩn trốn.

Qua nhiều năm lẩn trốn, Thọ cho rằng mình không biết ông Nén đi tù thay mình. Do hối hận, tới năm 2015, khi bị CSGT Đồng Tháp bắt thì bị cáo mới khai nhận ra hành vi giết người.

Tại phiên tòa hôm nay, Thọ trình bày, hôm đó, bị cáo cùng với Việt và 2 người nữa ngồi uống hết 2 lít rượu tại bãi đất trống gần nhà bà Bông. Sau khi nhậu xong, bị cáo và Việt đi về nhà Việt rửa mặt, nghỉ ngơi. Một lúc sau thì bị cáo và Việt cùng nhau đi dạo, chứ không có ý định trộm cắp. Khi đến nhà bà Bông, nhìn thấy bà có tài sản, cả hai mới nảy sinh ý định.

Thọ trình bày, do hoảng sợ nên mới chạy trốn liên tục. Còn bây giờ bị cáo nhận ra lỗi lầm của mình quá lớn không có gì bù đắp đước, bị cáo xin lỗi gia đình mình cũng như gia đình bị hại. Mong mọi người tha thứ cho mình, và xin tòa xử nhẹ để mình có cơ hội bù đắp lỗi lầm.

"Sau 17 lẩn trốn, bị cáo không hề liên lạc gì với gia đình. Cho tới khi bị bắt, bị cáo đã viết thư về nhà mong gia đình tha thứ cho mình và nhờ gia đình khắc phục hậu quả do mình gây ra. Đến bây giờ bị cáo quá hối hận với hành vi của mình, nên cố gắng khai báo thật thành khẩn mong được HĐXX xem xét chứ không có ai tác động tới lời khai của mình" - Thọ khai, khi nhờ Thành chở đi bán chiếc nhẫn thì bị cáo không nói với Thành, mà chỉ bảo: "Mày ở đâu, tau đi qua có chút việc. Còn giá bán thế nào thì bị cáo không rõ".

tang hinh phat hung thu thuc su trong vu an oan huynh van nen

Nguyễn Phúc Thành tố Nguyễn Thọ là hung thủ giết người.

Còn nhân chứng Nguyễn Phúc Thành (người từng minh oan cho ông Huỳnh Văn Nén) trình bày: Ngày bà Bông mất, Thọ có tới tìm anh và thừa nhận là mình đã giết bà Bông. Thọ kể là đã giết bà Năm (bà Bông) bằng sợi dây. Rồi Thọ đưa ra chiếc nhẫn còn dính máu cho anh Thành coi. Anh Thành thấy chiếc nhẫn khoảng 1 chỉ vàng 24k. Sau đó, anh Thành qua nhà bà Năm xem khám nghiệm hiện trường xong thì về nhà, Thọ nhờ anh này chở ra bến xe. Trên đường đi, hai người vào quán nước thì Thọ vào tiệm vàng gần đó. Lúc đó, anh cũng chưa tin Thọ giết bà Năm, có ai đi giết người mà kể ra vậy. Khi đang thụ án tù thì anh Thành nghe tin ông Nén bị kết án vì giết bà Bông, và ông Nén không nhận tội. Lúc đó, anh Thành làm tố cáo Thọ”.

Đại diện kiểm sát viên nhận định, trong vụ án này, lời khai của bị cáo phù hợp với hồ sơ. Suốt phiên tòa bị cáo cho rằng mình không có động cơ giết người là không thể chấp, nhận bởi bị cáo trực tiếp dùng dây siết cổ bà Bông liên tục làm tê liệt ý chí của nạn nhân. Hậu quả khiến bà Bông tử vong. Bản thân là một thanh niên do ham chơi nên mới dẫn tới vụ việc.

Hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm, tính chất quyết liệt. Tuy nhiên bị cáo là người đầu thú, khai báo thành khẩn. Trong vụ án này còn nghi can Việt nhưng người này đã chết, không thể truy tố. Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Thọ là dung người đúng tội, từ đó đề nghị HĐXX bác kháng cáo tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo.

tang hinh phat hung thu thuc su trong vu an oan huynh van nen

HĐXX chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, sau khi phạm tội bị cáo đã bỏ trốn thời gian gây khó khăn cho quá trình điều tra xét. Từ đó HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của bị hại, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thọ mức án tù chung thân.