Thời gian qua, trên các phương tiện thông đại chúng nhắc đến nhiều loại ma túy mới có tên “tem giấy” hay còn gọi là “bùa lưỡi”, thường xuất hiện ở gần các trường học tại một số địa phương trên cả nước. “Tem giấy” thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD (Lysergic Axit Diethylamide), là chất bán tổng hợp chiết xuất từ nấm cựa gà, được sử dụng bằng cách như dán tem vào lưỡi. Chất gây nghiện này tái xuất hiện sau một thời gian dài (từ cuối thập niên 1970) thế giới ngầm đã ngưng sản xuất.

Theo các cơ quan chức năng, “tem giấy” chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tuy nhiên để chủ động kiểm soát, ngăn chặn “tem giấy” vào học đường, sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có công văn yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị trực thuộc cần phối hợp chặt chẽ với công an địa phương xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm chủ động kiểm soát, phòng ngừa hiệu quả đối với ma túy dưới hình thức “tem giấy” vào trong học đường. Tất cả các trường học, cơ sở giáo dục tích cực tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên, cán bộ nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả của loại ma túy dưới hình thức “tem giấy”; hướng dẫn cho học sinh có ý thức và kỹ năng phát hiện để kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả đối với hiện tượng trên.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành thì các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm, có biện pháp giáo dục đối với con em mình để các em hiểu sự nguy hại và tránh xa loại ma túy trên.