Cuối tháng 6, vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra tại bể bơi Khu ký túc xá Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng với nạn nhân là một học sinh lớp 1 được xem là hồi chuông cảnh báo với các bậc phụ huynh khi đưa con đến các bể bơi công cộng. Đây không phải là lần đầu tiên, tai nạn đuối nước xảy ra tại những bể bơi - nơi có hệ thống cứu hộ, cứu nạn được xem là chuyên nghiệp và đầy đủ.

Trước thực trạng này, các hoạt động kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ tại các bể bơi đang tiếp tục được tăng cường.

Bể bơi Cali, phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên đi vào hoạt động từ tháng 5/2019. Vào những thời gian cao điểm của mùa hè, trung bình mỗi ngày, bể bơi phục vụ từ 150 - 170 khách, trong đó có lượng lớn là trẻ em. Đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, với diện tích mặt bể hơn 800 m2, đơn vị đã sử dụng 5 nhân viên cứu hộ, cứu nạn được tập huấn và có chứng chỉ, cùng nhiều dụng cụ, thiết bị cần thiết phục vụ cứu hộ, cứu nạn khi có trường hợp xảy ra. Anh Phạm Văn Tuyển, nhân viên cứu hộ tại bể bơi Cali chia sẻ: “Trong bể bơi cũng như trong đời thường, chúng tôi có thể áp dụng những điều mình đã được học, như là sơ cứu, cứu đuối làm sao đúng cách”.

tang cuong phong chong duoi nuoc o cac be boi cong cong
Các hoạt động kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ tại các bể bơi đang tiếp tục được tăng cường.

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 111 bể bơi, trong đó có 17 bể bơi do doanh nghiệp xây dựng và được cấp phép hoạt động, còn lại là các bể bơi hộ cá thể. Để đảm bảo an toàn, góp phần phòng chống đuối nước, hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đều tổ chức tập huấn cứu hộ, cứu nạn cho đội ngũ nhân viên của các cơ sở này; đồng thời, tổ chức các đợt thanh kiểm tra, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt quy định pháp luật về an toàn phòng chống đuối nước tại bể bơi công cộng. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở cho biết: “Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch để chỉ đạo các địa phương, cũng như các phòng, ban chuyên môn của Sở phối kết hợp để tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, nhằm giảm thiểu những vi phạm dẫn tới những rủi ro không đáng có”.

Bên cạnh việc chủ động của các đơn vị hộ cá thể, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bể bơi, việc chủ động của mỗi người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh trong việc trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn phòng chống đuối nước cho bản thân và con em mình, cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng, để tạo môi trường vui chơi an toàn cho trẻ khi mùa hè đến./.