Chiều 25-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tiếp thân mật Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Đoàn đại biểu cấp cao quân sự Việt Nam.

Tổng thống R. Duterte đánh giá cao chuyến thăm, cho rằng chuyến thăm góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Philippines-Việt Nam; khẳng định coi trọng và tăng cường quan hệ mọi mặt với Việt Nam. Theo Tổng thống Philippines, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực và là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Ngài Tổng thống mong muốn quan hệ quốc phòng hai nước ngày càng phát triển hơn nữa, cam kết ủng hộ hợp tác giữa quân đội hai nước.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cảm ơn Ngài Tổng thống đã dành thời gian tiếp đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam và chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Tổng thống R. Duterte. Chúc mừng và đánh giá cao Philippines cho đến thời điểm này đã đảm nhiệm xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2017, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng với vai trò Chủ tịch ASEAN, Philippines đã góp phần thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN cũng như giữa ASEAN và các đối tác. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cảm ơn Ngài Tổng thống thời gian qua với tư cách là Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines đã chỉ đạo quân đội hai nước triển khai hợp tác có hiệu quả, nhất là lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

tang cuong hop tac quoc phong gop phan thuc day quan he doi tac chien luoc viet nam philippines

Đại tướng Ngô Xuân Lịch duyệt đội danh dự.

tang cuong hop tac quoc phong gop phan thuc day quan he doi tac chien luoc viet nam philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

tang cuong hop tac quoc phong gop phan thuc day quan he doi tac chien luoc viet nam philippines

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

tang cuong hop tac quoc phong gop phan thuc day quan he doi tac chien luoc viet nam philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chụp ảnh chung với Đại tướng Ngô Xuân Lịch và các thành viên Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam.

* Ngày 26-10, Lễ đón chính thức Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã diễn ra trọng thể tại Trụ sở Bộ Quốc phòng Philippines. Sau lễ đón, hai Bộ trưởng đã tiến hành hội đàm.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam; cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước. Bộ trưởng Delfin Lorenzana nhấn mạnh Philippines và Việt Nam là những đối tác quan trọng của nhau và Philippines mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam, trong đó lĩnh vực quốc phòng là ưu tiên bởi hai nước có nhiều lợi ích và thách thức chung về chiến lược. Bộ trưởng Delfin Lorenzana khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Thay mặt Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình, chu đáo mà Bộ Quốc phòng Philippines đã dành cho đoàn. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch chúc mừng Bộ Quốc phòng Philippines và cá nhân Ngài Bộ trưởng đã hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch ADMM và ADMM+ năm 2017. Nhấn mạnh Việt Nam và Philippines là hai quốc gia láng giềng trên biển và cùng là thành viên ASEAN, có quan hệ hữu nghị tốt đẹp, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định Philippines luôn là đối tác quan trọng và ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi một số vấn đề cùng quan tâm; nhất trí đánh giá quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước có những bước phát triển tích cực. Trên cơ sở Bản Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng giữa hai Bộ Quốc phòng ký tháng 10-2010, hai bên đã triển khai nhiều nội dung hợp tác đạt hiệu quả thiết thực như: Trao đổi đoàn, cơ chế đối thoại, đào tạo, hợp tác giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển…

Trong thời gian tới, để hai bên tiếp tục triển khai có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác theo các văn bản thỏa thuận đã ký kết, hai Bộ trưởng thống nhất sẽ thực hiện tốt các vấn đề sau:

Tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi đoàn các cấp; mở ra cơ chế giao lưu sĩ quan trẻ giữa quân đội hai nước, bởi từ hoạt động giao lưu này sẽ tạo cho thế hệ trẻ hai nước gắn bó với nhau. Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát huy cơ chế Đối thoại Chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng. Tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và trao đổi kinh nghiệm trên lĩnh vực thế mạnh của mỗi nước. Hai bên thống nhất tiếp tục tích cực tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương. Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Trong bối cảnh khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh phi truyền thống, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác giữa các quân binh chủng, đặc biệt là hải quân và cảnh sát biển. Hai bên sẽ thúc đẩy nghiên cứu về một quy chế hợp tác giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển nhằm duy trì an ninh, hòa bình khu vực cũng như đảm bảo an toàn cho ngư dân và tuân thủ theo luật pháp của mỗi bên.

Trong khuôn khổ chuyến tham dự ADMM-11, ADMM+ lần thứ 4 và thăm chính thức Philippines, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Rizal ở thủ đô Manila, Philippines./.