Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, thị xã Phổ Yên là một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả của tỉnh Thái Nguyên. Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017, đến nay, hợp tác xã đã thu hút 25 xã viên với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Trung bình mỗi năm, hợp tác xã này sản xuất và đưa ra thị trường hơn 10 tấn rau củ quả an toàn các loại, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng. Bà Đinh Thị Thu, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, thị xã Phổ Yên chia sẻ: “Chúng tôi được hỗ trợ về các lớp tập huấn cho Giám đốc, lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật cho trồng rau an toàn, ngoài ra còn được hỗ trợ về nhà lưới”. Thêm vào đó ông Trần Văn Toan, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên thông tin thêm về tình hình của xã: “Xã có định hướng cho hợp tác xã về phát triển hàng năm. Ngoài ra, chúng tôi cũng tuyên truyền cho bà con các xóm lân cận, đặc biệt là các hộ chuyên sản xuất rau thì sẽ tham gia các lớp trồng rau an toàn”.

tang cuong ho tro cac hop tac xa nong nghiep phat trien da ps
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, thị xã Phổ Yên - một trong những Hợp tác xã hoạt động hiệu quả của tỉnh Thái Nguyên.

Mới được thành lập cuối năm 2018, Hợp tác xã Chè trung du Tân Cương, thành phố Thái Nguyên cũng đã từng bước đi vào hoạt động ổn định. Với khoảng 80 hộ liên kết trồng chè trên tổng diện tích khoảng 20 ha, doanh thu năm 2019 của Hợp tác xã đã đạt hơn 800 triệu đồng. Tuy nhiên, để mở rộng sản xuất cũng như đa dạng hóa các loại sản phẩm từ cây chè, hợp tác xã đang rất cần được hỗ trợ về thiết bị máy móc và kiến thức khoa học công nghệ. Ông Nguyễn Thanh Dương, Giám đốc Hợp tác xã Chè trung du Tân Cương, Thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Áp dụng công nghệ mới, sử dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi sang hữu cơ rất cần kinh phí và kiến thức”.

tang cuong ho tro cac hop tac xa nong nghiep phat trien da ps
Hợp tác xã Chè trung du Tân Cương, Thành phố Thái Nguyên đã từng bước đi vào hoạt động ổn định.

Nhằm thúc đẩy hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ về đào tạo nhân lực, nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, chính sách thuế và hỗ trợ tiếp thị, mở rộng thị trường…

tang cuong ho tro cac hop tac xa nong nghiep phat trien da ps
Toàn tỉnh có trên 260 hợp tác xã nông nghiệp, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có trên 260 hợp tác xã nông nghiệp, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động ở khu vực nông thôn, bước đầu xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với các sản phẩm chủ lực của địa phương, trực tiếp góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để các hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả và bền vững lâu dài thì các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với lĩnh vực này vẫn cần được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới./.