Vùng “nóng” về buôn lậu, gian lận thương mại

Vùng CSB 1 quản lý phạm vi biển rộng, trải dài hơn 760km, qua 10 tỉnh, thành phố ven biển, từ cửa sông Bắc Luân (tỉnh Quảng Ninh) đến đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị), với hàng nghìn đảo ven bờ, nhiều cảng biển lớn, nhỏ. Đây cũng chính là những cửa ngõ kinh tế biển của các trung tâm kinh tế phía Bắc giao thương với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại các mặt hàng khoáng sản như than, quặng, xăng dầu, thuốc lá… tập trung chủ yếu trên vùng biển thuộc các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh... Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng hiện nay rất tinh vi, đa dạng với những chiêu thức, mánh khóe, như: Lợi dụng thời tiết đêm tối, sương mù, sóng to gió lớn; thời gian lực lượng chức năng nghỉ ngơi... để tránh sự kiểm tra, kiểm soát. Cũng theo cơ quan chức năng của Vùng CSB 1, gần đây, các đối tượng còn sử dụng hình thức phi truyền thống trong buôn lậu, gian lận thương mại, mà điển hình là vụ việc lực lượng Vùng CSB 1 phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện tình trạng than được đóng vào các container để vận chuyển trên tàu, sau đó sử dụng hóa đơn để quay vòng… Những hoạt động làm ăn phi pháp trên gây ảnh hưởng không nhỏ tới an ninh trật tự, an toàn trên các tuyến biển, tình hình giá cả thị trường cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

tang cuong dau tranh chong buon lau gian lan thuong mai tren bien
Tang vật bị bắt giữ gồm 137 thùng thuốc lá mang nhãn hiệu 555, tại khu vực biển Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, ngày 19-10-2017. Ảnh: Mạnh Thường.

Xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm trên biển là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong giai đoạn hiện nay, Bộ tư lệnh Vùng CSB 1 đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch cụ thể, rà soát, nắm vững những khu vực, địa bàn trọng điểm, nắm chắc các thủ đoạn tinh vi và quy luật hoạt động của tội phạm để xác định cụ thể đối tượng đấu tranh cũng như hình thức, biện pháp đấu tranh hiệu quả nhất. “Chúng tôi thường xuyên tổ chức quán triệt, giáo dục cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không để lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bị mua chuộc bởi các đối tượng vi phạm…” - Trung tá Lê Huy, Chủ nhiệm Chính trị Vùng CSB 1 khẳng định.

Vạch trần thủ đoạn, hành vi phạm

Phân tích về phương thức, thủ đoạn thực hiện các hành vi gian lận thương mại, theo Thiếu tá Nguyễn Văn Ngân, Trưởng phòng Pháp luật, Vùng CSB 1: Khi vận chuyển hàng hóa, các đối tượng thường không mang theo hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra, tạm giữ, các đối tượng sẽ tìm mọi cách để có được hóa đơn, chứng từ đối phó với cơ quan chức năng. Đối với thủ đoạn quay vòng hóa đơn thì các đối tượng vi phạm sử dụng một bộ hóa đơn, chứng từ để vận chuyển, tiêu thụ nhiều lô hàng khác nhau. Điển hình cho hành vi gian lận dạng này có thể kể đến vụ việc kiểm tra tàu dầu số hiệu HP-2040 ngày 10-1-2018 tại khu vực biển Cát Hải, TP Hải Phòng. Tàu do Trần Văn Tâm, sinh năm 1958, thường trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng làm thuyền trưởng, vận chuyển 25.295 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Cơ quan nghiệp vụ Vùng CSB 1 đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ các hành vi vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính hơn 30 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số hàng bất hợp pháp, hóa giá và sung công quỹ hơn 174 triệu đồng.

Theo Đại úy Nguyễn Xuân Lâm, Đội trưởng Đội Nghiệp vụ số 1, Vùng CSB 1: Các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại trên biển rất manh động và ngoan cố. Ví dụ, lúc 21 giờ, ngày 19-10-2017, tại khu vực biển Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, tổ công tác của Đội Nghiệp vụ số 1 do Thượng úy Nguyễn Khắc Dũng làm tổ trưởng phát hiện một xuồng máy chạy với tốc độ cao theo hướng Cẩm Phả đi Vân Đồn, có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác ra dấu hiệu kiểm tra nhưng xuồng máy đã bất tuân mệnh lệnh và tăng tốc bỏ chạy. Đến 22 giờ cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác tổ chức truy bắt, các đối tượng vi phạm đã bỏ trốn, để lại xuồng và tang vật vi phạm là 137 thùng thuốc lá mang nhãn hiệu 555.

Bằng sự lãnh đạo, chỉ huy một cách chặt chẽ, toàn diện, quyết liệt, thông suốt và với tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động, khắc phục khó khăn, đoàn kết hiệp đồng, giữ nghiêm pháp luật, các lực lượng chức năng của Vùng CSB 1 đã kiên trì bám địa bàn, bám biển trong điều kiện thời tiết phức tạp để thực hiện nhiệm vụ. Trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, Vùng CSB 1 tiến hành 43 lần chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển với các biên đội tàu, trong đó tổng kiểm tra, kiểm soát 474 tàu, xử phạt 407 tàu. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 1,231 tỷ đồng. Bắt giữ, tiếp nhận, tiến hành điều tra xác minh, đề xuất xử lý 27 tàu vi phạm pháp luật có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại trên biển; xử phạt vi phạm hành chính gần 1,2 tỷ đồng; tịch thu gần 17.780 tấn than; hơn 1,3 triệu lít dầu DO và hơn 42.000kg dầu FO. Các loại tang vật bị tịch thu được Vùng CSB 1 phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, Đại tá Nguyễn Văn Thiếu, Phó tư lệnh Pháp luật Vùng CSB 1 cho rằng, hơn lúc nào hết, rất cần sự hiện diện thường xuyên của lực lượng CSB, với đủ điều kiện hoạt động dài ngày trên biển, trong đó yếu tố về con người, trang thiết bị kỹ thuật là rất quan trọng. Cần có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa các lực lượng, như: Hải quan, biên phòng, hải quân và chính quyền địa phương. Đặc biệt, chú trọng phối hợp tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển./.