tang cuong cong tac van dong giam sat bao dam an toan thuc pham nam 2017
Toàn cảnh hội nghị

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có trên 2.200 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; trên 4.600 cơ sở kinh doanh và gần 3.900 cơ sở dịch vụ ăn uống. Mặc dù, đã có sự vào cuộc của các cấp, các ngành với kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm, song trong những năm vừa qua, tình trạng vi phạm về lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

Từ đầu năm 2016 đến nay, tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm đã xử lý vi phạm hành chính trên 1.600 vụ, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm khiến 1 người tử vong. Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong cán bộ và nhân dân được nâng cao. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm cấp cơ sở còn hạn chế, chưa phát huy được vai trò của người dân và các tổ chức chính trị xã hội trong việc giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Công tác quản lý Nhà nước về vật tư nông nghiệp còn bất cập, việc quản lý kinh doanh thực phẩm tại các chợ truyền thống còn nhiều bất cập.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nghe tham luận của các đơn vị tập trung vào các vấn đề như: công tác kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp trong trồng trọt, chăn nuôi; kiểm soát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể; công tác quản lý, kiểm soát, kiểm tra các hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn. Từ đó, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm an toàn./.