tang cuong cong tac quan ly xuat nhap canh kiem soat dich benh viem duong ho hap cap covid 19
Thái Nguyên tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xuất, nhập cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài, cũng như người Việt Nam từ các quốc gia đang có diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhập cảnh vào địa phương.

Ngày 31/7, trong lần đón chuyên gia nước ngoài đến Thái Nguyên làm việc tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài có 4 chuyên gia nhập cảnh vào tỉnh Thái Nguyên. Tất cả đều đã được chứng nhận khỏe mạnh, âm tính với bệnh dịch COVID-19. Tuy nhiên, mọi thủ tục phòng bệnh đều được tỉnh Thái Nguyên thực hiện một cách nghiêm ngặt, theo đúng quy định hiện hành. Ngoài các thủ tục, kiểm tra tại cửa khẩu, người nhập cảnh đều phải tuân thủ các biện pháp y tế và đưa ngay về địa điểm theo quy định để cách ly theo đúng kế hoạch, quy định hiện nay. Trung tá Đỗ Thị Thoa, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trong thời gian từ đây về Thái Nguyên, khách đi trên xe có cách ly và là xe riêng, không đi cùng đoàn giám sát; đoàn giám sát đi xe riêng và phải đảm bảo là chiếc xe chở khách này đi một mạch, không dừng ở bất kỳ nơi nào, vì bất cứ lý do gì, cho đến khi đến tận nơi cách ly và bàn giao cho cơ sở cách ly. Trong quá trình ở đó 14 ngày cũng được giám sát như vậy”.

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác phòng, chống dịch, trong đó có công tác quản lý Nhà nước về xuất, nhập cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài, cũng như người Việt Nam từ các quốc gia đang có diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhập cảnh vào địa phương. Công an tỉnh đã thành lập các tổ công tác rà soát, nắm tình hình người nước ngoài từ vùng dịch nhập cảnh vào địa phương làm việc, thăm thân, du lịch và công dân địa phương lao động, học tập, du lịch từ vùng dịch trở về địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xuất, nhập cảnh cho các cơ sở lưu trú, cơ quan, doanh nghiệp có người nước ngoài nói chung, người nước ngoài đi từ vùng dịch nói riêng đến làm việc, thuê trọ. Đại Tá Nguyễn Văn Thực, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: “Thường xuyên chỉ đạo có sự kiểm tra chặt chẽ, làm sao để thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, cũng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh, không để người nước ngoài nhập cảnh trái phép và có nguy cơ là nguồn gốc lây nhiễm bệnh COVID-19 ở trên địa bàn”.

Còn đối với các gia đình có người thân vừa trở về từ vùng dịch, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành vận động đến các cơ sở y tế để khám và cách ly theo quy định; phối hợp với công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm chắc tình hình, số lượng lao động để triển khai các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ, góp phần phòng, chống dịch COVID-19, không để tình hình liên quan dịch bệnh tác động, gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương./.