Ngày 25-8, TAND quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần hai đối với 22 bị cáo trong đường dây đánh bạc qua mạng internet với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo cáo trạng, từ tháng 6-2009 đến tháng 12-2012, Nguyễn Anh Cường (Bình Thuận) tổ chức đường dây cá độ bóng đá qua mạng internet. Cường rải mạng cho Nguyễn Văn Vinh, Trần Đình Tuấn và Lương Thị Anh Đào (cùng trú tại Đà Nẵng) để tổ chức cá độ bóng đá cho nhiều đối tượng nhằm thu lợi bất chính.

tang an voi 22 doi tuong trong duong day danh bac qua mang
Các bị cáo trong đường dây cá độ bóng đá qua mạng internet. Ảnh: TT

Những người tham gia mạng lưới cá độ của bốn "đầu nậu" này gồm có 18 người. Trong đó, tổng số tiền đánh bạc của Cường là hơn 70 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 800 triệu đồng.

Ngày 14-8-2014, TAND quận Hải Châu xử sơ thẩm lần thứ nhất tuyên phạt các bị cáo mức án cao nhất là 30 tháng tù, nhiều bị cáo khác được tuyên hưởng án treo.

Tháng 12-2015, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng có quyết định giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm, giao TAND quận Hải Châu xét xử lại.

Quyết định này cũng chỉ rõ cần phải xử phạt 22 bị cáo với hình phạt nghiêm khắc và không cho các bị cáo được hưởng án treo. Như vậy mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục riêng cũng như ngăn chặn và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này. Riêng đối với nhóm cầm đầu như Cường, Tuấn và Vinh, Tòa sơ thẩm tuyên phạt dưới khung là không đúng pháp luật.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, VKSND quận Hải Châu vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với 22 bị cáo nhưng đề nghị tăng mức hình phạt. Trong đó, bốn đối tượng đầu vụ bị đề nghị từ 42-54 tháng tù, mức án thấp nhất là từ 6-9 tháng.

Hầu hết các bị cáo cho rằng mức án mà VKS truy tố quá nặng. Vụ án xảy ra đã lâu, các bị cáo đã chấp hành xong hình phạt và trở về với cuộc sống bình thường. Nếu Tòa sơ thẩm lần 2 tăng án họ sẽ phải lâm vào cảnh tù tội thêm một lần nữa.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định các bị cáo tổ chức đường dây cá độ cho nhiều đối tượng tham gia, thực hiện tội phạm trong thời gian dài. Tổng số tiền đánh bạc của đường dây này lên đến 83 tỷ đồng nên được xem là có quy mô lớn, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng (có khung hình phạt cao nhất là 10 năm tù).

Ngoài ra, 13/22 bị cáo phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, nhiều bị cáo có nhân thân xấu. Trên cơ sở đó, Tòa tuyên phạt đối tượng cầm đầu là Nguyễn Anh Cường 54 tháng tù, Vinh, Tuấn và Đào đều lãnh 48 tháng tù. Các đối tượng chịu mức án nhẹ nhất cũng từ 9 tháng trở lên, không có án treo.