tan tam va trach nhiem voi cong viec
Ông Lê Viết Hiển ở tổ dân phố Phú Thái, phường Lương Sơn (T.P Sông Công) sẵn sàng tiếp thu và giải đáp những thắc mắc của người dân để có hướng giải quyết phù hợp.

Có dịp gặp gỡ ông Hiển khi ông đang bận rộn chuẩn bị cho bài dự thi Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông Hiển chia sẻ: Năm 1954, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc tôi lên đường nhập ngũ. Năm 1958, tôi theo học ngành Y rồi sau đó về làm việc tại Bệnh viện Gang thép và nghỉ hưu năm 1982. Tôi vốn rất thích tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Bác nên thường sưu tầm những câu chuyện giản dị về Người, qua đó học ở Bác đức tính cần - kiệm - liêm - chính. Bởi thế, hơn 20 năm làm Bí thư chi bộ (từ năm 1993 đến nay) ông vẫn luôn hết mình vì công việc và đặt lợi ích của tập thể lên trên hết.

Tổ dân phố Phú Thái được sáp nhập với tổ dân phố 1 năm 2003, gồm hơn 200 hộ dân và trên 700 nhân khẩu. Khi ấy, giữa một bên là công chức nhà nước nghỉ hưu, một bên chủ yếu là nông dân sản xuất nông nghiệp nên nhiều khi người dân không tìm được tiếng nói chung. Từ thực ấy, ông đã dành nhiều thời gian tìm hiểu, trò chuyện với bà con để từ đó thấu hiểu nguyện vọng của họ. Ngoài ra, ông đã cùng với lãnh đạo xóm thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể như giao lưu văn nghệ, thể thao giữa các cụm trong tổ dân phố để tạo sự gắn kết. Bằng các hoạt động thiết thực ấy, lâu dần giữa người dân đã có sự hòa hợp và thống nhất, ngày càng trở thành một tập thể đoàn kết, thúc đẩy các phong trào đi lên.

Đối với người dân Phú Thái, điều khiến họ tâm đắc nhất hiện nay là nghĩa trang của tổ dân phố đã có một khuôn viên sạch đẹp và được quy hoạch gọn gàng với diện tích 3.000m2. Có được điều ấy, ngoài sự chung tay góp sức của bà con thì một phần không nhỏ là nhờ vào Bí thư chi bộ Lê Viết Hiển. Nhận thấy nghĩa trang của xóm quy hoạch còn sơ sài, người dân tự ý chăn thả gia súc khiến các công trình phụ bị phá hoại và làm mất mỹ quan. Năm 2015, Chi bộ đã họp thống nhất và đề ra nghị quyết cải tạo nghĩa trang. Để thực hiện nghị quyết ấy, bản thân ông Hiển và các đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp và vận động nhân dân ủng hộ. Nghị quyết hợp với lòng dân nên chỉ chưa đầy 2 tháng, số tiền người dân tự nguyện đóng góp được hơn 200 triệu đồng. Từ số tiền đó, tổ dân phố đã xây dựng nhà hương và tường rào bao quanh. Hằng tháng, Chi bộ cùng các tổ chức đoàn thể tổ chức người dân vệ sinh khu vực nghĩa trang, đường làng, ngõ xóm và trồng hoa, cây cảnh để thêm khang trang sạch đẹp. Theo ông Bùi Nguộn, đảng viên Chi bộ Phú Thái, nghị quyết đề ra nhưng quan trọng là người đứng đầu phải nhiệt tình và tâm huyết thì mới có được kết quả. Với ông Hiển, dù ở bất cứ công việc gì, ông cũng đều nêu cao vai trò là một người đứng đầu.

Năm 2016, khi T.P Sông Công có chủ trương mở rộng đường Lương Sơn, tổ dân phố có 23 hộ dân bị ảnh hưởng nhưng chưa đồng thuận để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Cùng với các Ban vận động của thành phố cũng như của phường làm công tác dân vận, vào buổi tối trên chiếc xe đạp ông Hiển lại tranh thủ đến từng nhà để trò chuyện giúp người dân hiểu được chủ trương và ý nghĩa khi tuyến đường được mở rộng. Theo ông Hiển, khó khăn ở chỗ có những hộ khi đến vận động thì họ đã xuôi nhưng khi mình đi khỏi thì họ lại không chấp thuận thành ra công tác vận động kéo dài suốt mấy tháng trời. Nhưng cũng chính sự kiên trì ấy mà các hộ dân đã dần hiểu và tự nguyện phá dỡ tường rào, cây ăn quả dọc hai bên đường, bàn giao hơn 2.000m2 đất để thi công tuyến đường Lương Sơn với chiều dài hơn 1km. Ông Trần Đình Chi chia sẻ: Được ông Hiển tích cực tuyên truyền, vận động và nêu rõ các vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng nên gia đình tôi đã bàn giao hơn 50m2 đất vườn tạp để thực hiện công trình...

Để giúp người dân phát triển kinh tế, ông còn chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình kinh tế hiệu quả để trước mỗi mùa vụ cùng với chi bộ giúp người dân định hướng cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp, hiệu quả. Với những nỗ lực của mình cùng sự lãnh đạo của tổ dân phố, đời sống của người dân Phú Thái càng thêm khám khá. Hiện, tổ dân phố còn 9 hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt trên 27 triệu đồng/người/năm. Hằng năm, tổ dân phố Phú Thái được đánh giá cao bởi sự đoàn kết, là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bản thân ông Hiển nhận được nhiều lời khen ngợi của cấp trên và sự tin yêu của người dân.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hiển khẳng định: Dù tuổi cao nhưng khi bà con đã tín nhiệm thì tôi sẽ cố gắng hết mình với công việc, góp phần mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người./.