Ngày 19/4, Quốc hội Cuba dưới sự chủ trì của Chủ tịch quốc hội Esteban Lazo Hernandez, đã công bố kết quả bỏ phiếu kín bầu 31 thành viên Hội đồng Nhà nước. Với đa số phiếu ủng hộ, ông Miguel Diaz Canel Bermudez đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nhiệm kỳ 2018-2023.

tan chu tich hoi dong nha nuoc kiem chu tich hoi dong bo truong cuba
Cuba có Chủ tịch Hội đồng nhà nước kiêm chủ tịch Hội đồng bộ trưởng mới.

Với tổng số 603 trên 604 phiếu hợp lệ, tương đương 99.83% số phiếu ủng hộ, ông Miguel Canel đã chính thức được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nhiệm kỳ 2018-2023.

Trong diễn văn sau khi kết quả chính thức được công bố, Chủ tịch Miguel Canel đã nhấn mạnh rằng do Cuba còn gặp nhiều khó khăn và thử thách, ưu tiên hàng đầu của ông là kế thừa, duy trì và phát huy những thành quả của cách mạng Cuba. Ông cũng kêu gọi người dân cùng đoàn kết và ủng hộ những nỗ lực của chính phủ trong quá trình phát triển đất nước. Chủ tịch Miguel Canel cũng khẳng định sẽ tiếp tục các đường lối do đại hội Đảng Cộng sản Cuba đề ra vì Đảng Cộng sản Cuba luôn đảm bảo tinh thần đoàn kết của người dân và dân tộc.

Sinh năm 1960, ông Miguel Canel tốt nghiệp đại học năm 1982 và có bằng kỹ sư điện tử. Ông được bầu vào Bộ chính trị năm 2003, giữ cương vị Bộ trưởng giáo dục đại học từ 2009 tới 2012, rồi được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng năm 2012. Ngày 24 tháng 2 năm 2013, ông được bầu làm Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

Quốc hội Cuba khóa IX cũng biểu quyết thông qua ông Salvador Valdes Mesa, 72 tuổi, làm Phó chủ tịch thứ nhất, 5 phó chủ tịch và 1 Thư ký cùng 23 thành viên khác của Hội đồng Nhà nước Cuba.

Mặc dù không còn nắm giữ chức vụ nào trong chính phủ nhưng ông Raul Castro sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị Bí thư thứ nhất Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba tới năm 2021.

Ngay sau khi biết kết quả bỏ phiếu, nhiều người dân Cuba đã bày tỏ niềm tin và sự ủng hộ đối với ban lãnh đạo mới đồng thời kỳ vọng ban lãnh đạo mới sẽ tiếp tục giúp đất nước đạt được những thành tựu trong tương lai.

Với ban lãnh đạo mới được bầu ra, Cuba đã từng bước chuyển giao thế hệ lãnh đạo và đây là lần đầu tiên kể từ năm 1959 Cuba có một chủ tịch không phải thế hệ các anh hùng cách mạng. Ngày 19/04/2018 đã trở thành một sự kiện trọng đại trong lịch sử đất nước và cách mạng Cuba. Dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng đất nước Cuba, cách mạng Cuba sẽ vẫn tiếp tục vững vàng trên con đường đã chọn với cam kết mạnh mẽ từ ban lãnh đạo mới./.