tam ly cho doi fed giam lai suat day gia vang the gioi tang

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Trong phiên giao dịch ngày 9/10, giá vàng thế giới tăng giữa lúc giới đầu tư chờ đợi biên bản cuộc họp tháng Chín của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với hy vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục giảm lãi suất.

Tuy nhiên, những tín hiệu lạc quan từ đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã thúc đẩy nhà đầu tư hướng tới các tài sản rủi ro và hạn chế đà đi lên của giá vàng.

Vào lúc 23 giờ 40 ngày 9/10 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.506,27 USD/ounce. Giá vàng Mỹ kỳ hạn tăng 0,5% và khép phiên ở mức 1.511,70 USD/ounce.

Giám đốc mảng giao dịch kim loại quý tại High Ridge Futures, ông David Meger, nhận định việc Fed bơm một số lượng lớn tiền mặt vào thị trường tài chính Mỹ đã hỗ trợ cho giá vàng.

Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cho thấy dấu hiệu cởi mở về khả năng giảm lãi suất để chống lại rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu và ngân hàng trung ương Mỹ này sẽ thông báo các biện pháp bổ sung nguồn dự trữ trong thời gian tới.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán cấp cao giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, sẽ diễn ra trong hai ngày 10-11/10 (theo giờ Mỹ) để tìm hướng giải quyết các xung đột thương mại hiện nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo Bloomberg, Trung Quốc sẵn sàng đồng ý với ý tưởng đạt được một phần thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Còn tại châu Âu, nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Brexit (chỉ việc Anh rời EU) đã không thể tạo bước đột phá trước thời điểm Anh rời EU vào ngày 31/10.

Bên cạnh đó, những căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông, với việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào lãnh thổ Syria để chống lại lực lượng người Kurd, cũng thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến vàng như một kênh đầu tư an toàn hơn.

Cũng trong phiên giao dịch, giá bạc kỳ hạn tăng 0,1% lên 17,73 USD/ounce, giá bạch kim giao kỳ hạn nhích 0,4% lên 893,56 USD/ounce. Trong khi đó, giá Paladium kỳ hạn tiến 0,1% lên 1,678,10 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, vào lúc 8 giờ 31 sáng 10/10, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được doanh nghiệp này niêm yết ở mức 41,82-42,07 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra)./.

Q.Chung (TTXVN/Vietnam+)